Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ผู้บริหาร Nokia ปฏิเสธข่าวพัฒนา Smartphone Nokia เองอีกครั้ง แต่บอกเป็นนัยว่า Brand Nokia จะไม่หายไปจากตลาด

สวัสดีครับ




เมื่อพูดถึง Nokia พวกเราที่อยู่ในวัยทำงานแล้วจะรู้จักดีว่าเป็นโทรศัพท์มือถืออันดับหนึ่ง ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความทนทานและดีไซน์สวยงาม โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกสำหรับพวกเราหลายๆ คนก็คือ Nokia แต่ด้วยการตัดสินใจที่ล่าช้าเกินไปในการปรับตัวให้เข้ากับยุค Smartphone ทำให้ Nokia ประสพปัญหาอย่างหนักจนต้องขายกิจการเฉพาะส่วนโทรศัพท์มือถือให้ Microsoft

หลังการขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือให้กับ Microsoft ปรากฎว่า Nokia กลับมาทำกำไรอย่างมากมายจากธุรกิจที่เหลืออยู่ (ธุรกิจอุปกรณ์และการสร้างเครือข่ายโทรคมนาคม, ธุรกิจ Advance Technologies, ค่าลิขสิทธิ์ที่ถืออยู่ในมือ) ในขณะที่ Microsoft ก็หยุดใช้ชื่อ Nokia กับ Smartphone รุ่นใหม่ๆ ของตน ทำให้เกิดข่าวลือว่า Nokia กำลังซุ่มพัฒนา Smartphone Nokia อีกครั้งหนึ่งโดยหันไปใช้ Android OS เนื่องจากข้อกำหนดที่ห้าม Nokia ผลิต Smartphone ภายใต้ชื่อ Nokia หลังขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือให้ Microsoft จะสิ้นสุดในปี 2016  ทำให้ Rajeev Suri - CEO ของ Nokia ต้องออกมาบอกกับนักลงทุนและผู้ถือหุ้นว่า Nokia ไม่มีแผนจะกลับไปผลิตโทรศัพท์มือถือเองอีกครั้ง  แต่เนื่องจาก Brand Nokia เป็น Brand ที่แข็งแกร่งมากและยังคงมีชื่อเสียงในหมู่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ ทำให้บริษัทยังไม่ปิดโอกาสที่จะหารายได้จาก Brand Nokia ซึ่งอาจเป็นการให้ license การใช้ชื่อ Nokia ให้กับผู้ผลิต Smartphone ที่น่าเชื่อถือ รวมถึงแนวทางอื่นๆ ซึ่ง Nokia ยังมีเวลาในการพิจารณาวางแผนอีกระยะหนึ่ง

การให้ License ในการใช้ชื่อ Brand เกิดขึ้นในธุรกิจโทรศัพท์มือถือมาแล้วหลายครั้ง ตัวอย่างเช่น Alcatel ซึ่งเป็น Brand มือถือของผู้ผลิตในฝรั่งเศสก็ตัดสินใจขาย License ชื่อ Alcatel ให้กับผู้ผลิต Smartphone TCL จากประเทศจีนสามารถใช้ชื่อ Alcatel สำหรับ Smartphone ที่ TCL เป็นผู้ผลิต

ที่มา:  http://www.androidauthority.com/nokia-phones-brand-licensing-567199/

Post a Comment

0 Comments

Ad Code