Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Google เปิดตัว No CAPTCHA reCAPTCHA ที่ปลอดภัยและสะดวกต่อผู้ใช้มากกว่า CAPTCHA (เทคนิคป้องกัน Bot) แบบเดิม

สวัสดีครับ




พวกเราที่ใช้ Website  ที่ต้องมีการ Log In ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับการพิมพ์ตัวอักษรหรือตัวเลขเพื่อยืนยันตัวเองว่าเป็นมนุษย์จริงๆไม่ใช่ Robot หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สร้างมาเพื่อเข้าไปหาประโยชน์จากบริการใน Website  วิธีการพิมพ์ตัวอักษรหรือตัวเลขนี้ก็คือ CAPTCHA  ซึ่งย่อมาจาก Completely Automated Public Turing Computer and Humans Apart นั่นเอง

Website ส่วนใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Website ที่มีผู้เข้าใช้บริการจำนวนมากเช่น Website ซื้อขายสินค้า, Website ให้บริการ free email ต่างก็ใช้ CAPTCHA เพื่อช่วยป้องกัน Robot หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ไม่ให้เข้ามาป่วนหรือหาประโยชน์จาก website แต่ในระยะหลังๆ มีการสร้างโปรแกรมที่สามารถอ่านตัวอักษรที่แทรกอยู่ในภาพ CAPTCHA และมีความแม่นยำขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ประสิทธิภาพของ CAPTCHA ในการป้องกัน Robot เริ่มลดลงเรื่อยๆ  ในทางกลับกันการสำรวจพบว่าผู้ใช้ Internet จำนวนมากไม่สามารถอ่านตัวอักษรที่แทรกอยู่ในภาพ CAPTCHA ได้ในครั้งเดียวทำให้ต้องมีการป้อนตัวอักษรซ้ำหลายครั้งจนบางคนก็ตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้บริการจากที่อื่น

ล่าสุด Google เปิดตัว No CAPTCHA reCAPTCHA ซึ่งทาง Google บอกว่ามีความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเทคนิค CAPTCHA แบบเดิมๆ และสะดวกสำหรับผู้ใช้งานมากขึ้น  ลักษณะการทำงานของ No CAPTCHA reCAPTCHA เปลี่ยนจากการให้ผู้ใช้ป้อนตัวอักษรที่เห็นในภาพ มาเป็นการ Click เพียงครั้งเดียวด้วยเทคนิค Advanced Risk Analysis ที่ Google พัฒนาขึ้นใหม่ ซึ่งมีหลายๆ รูปแบบตัวอย่างเช่น การชมภาพและ click เลือกภาพที่ match กับภาพที่ตนเองกำลังชมอยู่จากชุดภาพที่ปรากฎ เช่นเลือก match ภาพแมวลายกับกลุ่มภาพที่มีทั้งสุนัข, แมวหลายๆ ขนาด, หลายๆ สี   ซึ่งเทคนิคนี้ผู้ใช้งานจะสามารถจำแนกความแตกต่างของภาพได้ง่ายกว่าการเพ่งอ่านตัวอักษร ในขณะที่ Robot ยังไม่มีความสามารถในการ match ภาพ



ในกรณีที่ระบบ Advanced Risk Analysis  ไม่แน่ใจว่าผู้ใช้เป็นมนุษย์จริงหรือ Robot การ verify ด้วยภาพ  CAPTCHA จะยังถูกนำมาใช้เพื่อตรวจสอบอีกขั้นตอนหนึ่ง

บริการ No CAPTCHA reCAPTCHA  เป็นบริการจาก Google ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาและถ้าสนใจก็สามารถสมัครใช้ได้ฟรีครับ

ที่มา:  http://googlewebmastercentral.blogspot.co.uk/2014/12/are-you-robot-introducing-no-captcha.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code