Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Japan Solo Wedding - พิธีวิวาห์คนเดียว

สวัสดีครับ



พิธีแต่งงานเป็นประเพณีของทุกชนชาติ  ก่อนหน้านี้เราจะเคยชินกับประเพณีแต่งงานระหว่างหญิงชาย ต่อมาพิธีแต่งงานระหว่างหญิงกับหญิง หรือชายกับชาย ก็ได้รับการยอมรับมากขึ้น ยังมีพิธีแต่งงานแปลกๆ อีกหลายรูปแบบซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแต่งตามประเพณีโบราณเพื่อแก้เคล็ดเช่นพิธีแต่งงานระหว่างฝาแฝด พิธีแต่งงานระหว่างคนกับไก่, พิธีแต่งงานระหว่างคนตายกับศพ ฯลฯ  ล่าสุดที่ประเทศญี่ปุ่นก็มีพิธีแต่งงานรูปแบบใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม นั่นก็คือ Solo Wedding หรือพิธีวิวาห์คนเดียวโดยไม่มีเจ้าบ่าว


เจ้าของแนวคิดพิธีวิวาห์คนเดียวก็คือ Yukiko Inoue ซึ่งเริ่มจัดงานเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2014 จนถึงขณะนี้มีผู้เข้าพิธีวิวาห์เพียงคนเดียวโดยไม่มีเจ้าบ่าวประมาณ 30 คน ประมาณครึ่งหนึ่งเป็นหญิงหม้ายที่แต่งงานแล้วโดยไม่มีพิธีวิวาห์หรือไม่ก็เป็นผู้ที่ไม่ประสพความสำเร็จในชีวิตคู่ และอีกประมาณครึ่งหนึ่งเป็นหญิงที่ไม่เคยเข้าสู่พิธีวิวาห์  Yukiko Inoue เปิดเผยจุดประสงค์ของ Solo Wedding ก็เพื่อเป็นกำลังใจให้กับหญิงที่ไม่ได้แต่งงานให้มีความคิดในด้านบวกกับตนเอง ปัจจุบันหญิงในประเทศญี่ปุ่นที่ต้องใช้ชีวิตคนเดียวมีเป็นจำนวนมากด้วยสาเหตุหลายๆ อย่างเช่นการใช้ชีวิตในเมือง, ปัญหาการหย่าร้าง, อายุที่มากเกินไป ฯลฯ 

อย่างไรก็ตาม  Yukiko Inoue ยอมรับว่าหญิงจำนวนมากมีความเห็นว่าพิธี Solo Wedding จะยิ่งทำให้พวกเขารู้สึกหมดหวัง, เหงา และ เศร้ายิ่งขึ้น  ล่าสุดมีการจัดโปรโมชั่นพิธี Solo Wedding โดยผู้เข้าพิธีวิวาห์คนเดียวสามารถเลือกชุดแต่งงานแบบโบราณ (ตามภาพ), ช่อดอกไม้, แต่งหน้าทำผม, บริการรถ limousine, ค่าที่พักโรงแรม และอัลบั้มภาพพิธีแต่งงานเพื่อเก็บไว้เป็นอนุสรณ์

ที่มา: BBC

Post a Comment

0 Comments

Ad Code