Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Laser Railhead Cleaner (LRC) - กำจัดเศษใบไม้และเศษดินบนรางรถไฟด้วยแสงเลเซอร์

สวัสดีครับ



ปัญหาที่เกิดจากเศาใบไม้สำหรับประเทศเขตร้อนอย่างบ้านเราไม่ค่อยมากนักแต่สำหรับประเทศในเขตอบอุ่นในยุโรปและอเมริกาปริมาณเศษใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วงเป็นปัญหากระทบกับการคมนาคมไม่เว้นแม้กระทั่งการโดยสารรถไฟ

ข้อมูลจาก Network Rail ของสหราชอาณาจักรพบว่าเศษใบไม้เป็นสาเหตุให้เกิดความล่าช้าของทุกขบวนรถไฟทั่วสหราชอาณาจักรในปี 2013 ถึง 4.5 ล้านชั่วโมง ปัญหานี้ไม่เกิดเฉพาะที่สหราชอาณาจักรเท่านั้นแต่เป็นปัญหากับทุกประเทศในทวีปยุโรปรวมทั้งสหรัฐอเมริกาและแคนาดาในทวีปอเมริกาเหนือ  พวกเราอาจสงสัยว่าเศษใบไม้ทำให้เกิดความล่าช้ากับขบวนรถไฟได้อย่างไร สาเหตุก็เนื่องจากเศษใบไม้จำนวนมากที่ร่วงหล่นอยู่บนทางรถไฟจะถูกบดให้ติดกับรางรถไฟ สะสมจนเหมือนกับ Teflon ที่เคลือบอยู่บนรางทำให้รถไฟต้องแล่นช้าลงเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจทำให้เกิดการตกรางหรือลื่นไถลระหว่างการจอด

ปกติแต่ละประเทศในเขตอบอุ่นจะแก้ปัญหานี้ด้วยการใช้ส่วนผสมของสารเคมีที่เรียกว่า sandy-gel mixture หรือ Sandite ฉีดกำจัดคราบที่เกิดจากเศษใบไม้ ซึ่งเสียเวลามากเพราะต้อง refill สารเคมี , วิธีที่นิยมอีกวิธีหนึ่งก็คือ Water Jets หรือฉีดด้วยน้ำจากท่อแรงดันสูงซึ่งมีข้อเสียคือแรงดันน้ำอาจทำลายโครงสร้าง และราง  ทำให้บางครั้งต้องใช้แรงงานจากพนักงานรถไฟลงมือทำความสะอาดเอง

ล่าสุดการรถไฟของประเทศเนเธอร์แลนด์เริ่มทดสอบวิธีกำจัดเศษใบไม้บนรางรถไฟด้วยวิธี Laser Railhead Cleaner (LRC) การทดสอบทำโดยติดตั้งเครื่องฉายเลเซอร์ไว้ที่ด้านบนของล้อหัวรถจักรคันแรกของขบวนรถไฟ ลำแสงเลเซอร์จะฉายตรงไปที่รางรถไฟด้วยคลื่นแสงขนาด 1064 nanometres wavelength  ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อโลหะทุกชนิดรวมถึงรางรถไฟแต่สามารถทำลายเศษใบไม้รวมถึงเศษดินให้เป็นผงและปลิวไปกับกระแสลมที่เกิดจากการแล่นผ่านของขบวนรถไฟ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบปิดเปิดแสงเลเซอร์โดยอัตโนมัติเมื่อมีการสั่นของหัวรถไฟจนอาจทำให้การยิงแสงเลเซอร์พลาดเป้า

เห็นการพัฒนาของระบบรถไฟของต่างประเทศที่ใส่ใจในทุกปัญหาแล้วรู้สึกอิจฉาจริงๆ ครับ

ที่มา: http://www.newscientist.com/article/mg22429984.800-lockedon-lasers-burn-through-leaves-on-train-lines.html#.VIWKI8lqnDe


Post a Comment

0 Comments

Ad Code