Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Nintendo PlayStation เครื่องเล่นเกมส์ Nintendo จาก Sony ที่ไม่มีโอกาสวางจำหน่าย

สวัสดีครับ

Image Credit: Imgur

พวกเราที่เป็นคอเกมส์ไม่มีใครไม่รู้จัก  Game  Console   ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตรายใหญ่หลายรายเช่น Nintendo, Sony และ Microsoft  ครั้งหนึ่งในยุคทศวรรษ 1990 ที่ Nintendo คือมหาอำนาจ  Game Console มีความร่วมมือระหว่าง Nintendo และ Sony  ในการพัฒนา  Game Console ที่สามารถเล่นด้วยแผ่น CD แต่โครงการนี้ต้องยุติลงเนื่องจากทั้งคู่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์เกมส์


ในปี ค.ศ. 1988  Nintendo บรรลุข้อตกลงที่จะให้ Sony ผลิตเกมส์คอนโซล Super Nintendo Entertainment System (SNES) ที่สามารถเล่นจากแผ่น CD (SNES-CD) จนถึงปี 1991 Sony ก็เปิดตัวเกมส์คอนโซล SNES-CD ภายใต้ชื่อ Play Station ในงาน Consumer Electronics Show โดยทั้งคู่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาข้อขัดแย้งด้านลิขสิทธิ์เกมส์ที่อยู่ในเครื่อง    Nintedo ตัดสินใจแก้เกมส์ด้วยการประกาศความร่วมมือกับ Philips (ซึ่ง ณ เวลานั้นก็เป็นผู้ผลิตสินค้าอีเล็คโทรนิคส์ระดับต้นๆ ในโลกจากทวีปยุโรป) ในการพัฒนา SNES-CD อีกเจ้าหนึ่ง

ในปี 1992  Nintendo และ Sony สามารถแก้ปัญหาลิขสิทธิ์ได้สำเร็จแต่ความสัมพันธ์ก็ไม่เหมือนเดิม ทำให้ Sony ตัดสินใจเดินหน้าพัฒนาเกมส์คอนโซลพร้อม Software เกมส์ของตนเอง และสามารถเปิดตัว PlayStation ในปี 1994 และกลายเป็นเกมส์คอนโซลที่มีผู้นิยมมากเป็นอันดับต้นๆ ในปัจจุบัน  ในขณะที่ SNES-CD ที่ Nintendo ร่วมมือกับ Philips กลับไม่ประสพความเร็จ

เครื่องต้นแบบ  SNES-CD ยี่ห้อ Play Station ของ Sony มีอยู่ประมาณ 200 เครื่องกลายเป็นเครื่องเล่นเกมส์ประวัติศาสตร์ และกลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อมีผู้ Post ภาพเครื่องรุ่นนี้ลงใน Reddit  โดยบอกว่าพบในลังเก็บของเก่าของพ่อซึ่งเคยทำงานอยู่กับผู้เกี่ยวข้องใน Project นี้   ด้วยความที่เป็นเครื่องที่หาได้ยากมากจนแทบไม่มีใครเคยเห็นเครื่องจริงทำให้กลายเป็นเรื่องถกเถียงว่าเครื่องที่เห็นในภาพและ Clip เป็นเครื่องแท้หรือถูกทำเลียนแบบ  แต่ที่แน่ๆ ก็คือถ้าเป็นเครื่องแท้จะทำเงินมหาศาลให้เจ้าของภาพอย่างแน่นอนถ้าเขาต้องการขาย!



ที่มา: Wikipedia และ Reddit

Post a Comment

0 Comments

Ad Code