Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Google เตรียมลดอันดับ Website ติดตั้ง Intrusive Popups

สวัสดีครับ



Google แจ้งอย่างเป็นทางการถึงการปรับเปลี่ยนที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่สืบค้นได้อย่างรวดเร็วบนอุปกรณ์ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น Desktop หรืออุปกรณ์ Mobile โดยการปรับเปลี่ยนคราวนี้จะช่วยให้การสืบค้นบนอุปกรณ์ Mobile สะดวกยิ่งขึ้น  รายละเอียดดังต่อไปนี้


1. ถอดป้าย Mobile-friendly Label จากหน้าผล Search   Google ให้รายละเอียดว่าตั้งแต่ปี 2014 Google เริ่มติดตั้งป้าย Mobile-friendly Label ในหน้า Search Result หรือหน้าผล Search เพื่อให้ผู้ใช้อุปกรณ์ Mobile  สามารถเลือก Website ที่สามารถดูได้จากหน้าจอ Smartphone และ Tablet โดยไม่ต้อง Zoom, สะดวกในการ Tab หรือ Swipe เพื่อติดตามรายละเอียด  และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าของ Website ที่ทำการปรับเปลี่ยนให้ Mobile-friendly Website  ทำให้ปัจจุบันประมาณ 85% ของผล Search ได้มาตรฐาน Mobile-friendly แล้ว Google จึงตัดสินใจถอดป้ายนี้ออก เพื่อให้หน้าผล Search ไม่รกหรือแออัด  โดย Google บอกว่า มาตรฐาน Mobile-friendly ยังเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา Ranking เช่นเดิม


2.  เตรียมลดอันดับ Website ติดตั้ง Intrusive Popups  Google เปิดเผยว่าเว็บไซต์จำนวนหนึ่งมีการติดตั้ง Intrusive Popups หรือ Popups ที่ออกแนวก้าวร้าวขัดขวางหรือทำให้การเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ไม่สะดวกเท่าที่ควร  โดย Google ยกตัวอย่าง  Popups ที่เข้าข่ายเป็น Intrusive Popups ไว้ 3 แบบคือ




  1. แสดง Popup ขนาดใหญ่เกินไปจนบัง Content ที่ผู้ใช้สืบค้น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงทันทีเมื่อเปิดหน้าเว็บหรือแสดงระหว่างกำลังอ่าน Content
  2. Popup ที่เป็น Intrusive  Interstitials หรือหน้าคั่นกลาง ที่ผู้ใช้ต้อง Interact (เช่น Click เพื่อปิดหรือเพื่อดูโฆษณา) ถึงจะสามารถเข้าถึง Content
  3. Popup ที่มี Layout ใกล้เคียงกับส่วนบนของหน้า Web และ Load โดยเลื่อน Content ลงไปด้านล่างของ Popup ทำให้ผู้ใช้ Click ด้วยความเข้าใจผิด

อย่างไรก็ตาม Google ไม่ปิดกั้นการใช้ Popups ทั้งหมด  ตัวอย่างเช่นการใช้ Popups อย่างมีเหตุผลหรือตามที่กฎหมายกำหนด และการใช้ Popups ขนาดเล็กในระดับที่ยังพอรับได้  เช่น


  1.  Popups ตามที่กฎหมายกำหนดเช่นแจ้งให้ทราบถึงการใช้ Cookies หรือใช้ Verify อายุผู้อ่าน
  2.  Popups ที่เป็น Interstitials หรือหน้าคั่นกลาง ก่อนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวก่อนการชำระเงิน
  3.  Popups โฆษณาที่มีขนาดเล็ก

Google ให้เวลาผู้ที่ใช้ Popups ในหน้าเว็บไซต์สำหรับอุปกรณ์ Mobile แก้ไขให้ได้มาตรฐานภายในวันที่ 10 มกราคม 2017 หลังจากนั้น  Intrusive Popups จะถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา Ranking ใน Google Search  ครับ


ที่มา: Official Google Webmaster Central Blog



Post a Comment

0 Comments

Ad Code