Google แจ้งอย่างเป็นทางการถึงการปรับเปลี่ยนที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่สืบค้นได้อย่างรวดเร็วบนอุปกรณ์ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น Desktop หรืออุปกรณ์ Mobile โดยการปรับเปลี่ยนคราวนี้จะช่วยให้การสืบค้นบนอุปกรณ์ Mobile สะดวกยิ่งขึ้น รายละเอียดดังต่อไปนี้
1. ถอดป้าย Mobile-friendly Label จากหน้าผล Search Google ให้รายละเอียดว่าตั้งแต่ปี 2014 Google เริ่มติดตั้งป้าย Mobile-friendly Label ในหน้า Search Result หรือหน้าผล Search เพื่อให้ผู้ใช้อุปกรณ์ Mobile สามารถเลือก Website ที่สามารถดูได้จากหน้าจอ Smartphone และ Tablet โดยไม่ต้อง Zoom, สะดวกในการ Tab หรือ Swipe เพื่อติดตามรายละเอียด และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าของ Website ที่ทำการปรับเปลี่ยนให้ Mobile-friendly Website ทำให้ปัจจุบันประมาณ 85% ของผล Search ได้มาตรฐาน Mobile-friendly แล้ว Google จึงตัดสินใจถอดป้ายนี้ออก เพื่อให้หน้าผล Search ไม่รกหรือแออัด โดย Google บอกว่า มาตรฐาน Mobile-friendly ยังเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา Ranking เช่นเดิม
2. เตรียมลดอันดับ Website ติดตั้ง Intrusive Popups Google เปิดเผยว่าเว็บไซต์จำนวนหนึ่งมีการติดตั้ง Intrusive Popups หรือ Popups ที่ออกแนวก้าวร้าวขัดขวางหรือทำให้การเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ไม่สะดวกเท่าที่ควร โดย Google ยกตัวอย่าง Popups ที่เข้าข่ายเป็น Intrusive Popups ไว้ 3 แบบคือ
- แสดง Popup ขนาดใหญ่เกินไปจนบัง Content ที่ผู้ใช้สืบค้น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงทันทีเมื่อเปิดหน้าเว็บหรือแสดงระหว่างกำลังอ่าน Content
- Popup ที่เป็น Intrusive Interstitials หรือหน้าคั่นกลาง ที่ผู้ใช้ต้อง Interact (เช่น Click เพื่อปิดหรือเพื่อดูโฆษณา) ถึงจะสามารถเข้าถึง Content
- Popup ที่มี Layout ใกล้เคียงกับส่วนบนของหน้า Web และ Load โดยเลื่อน Content ลงไปด้านล่างของ Popup ทำให้ผู้ใช้ Click ด้วยความเข้าใจผิด
อย่างไรก็ตาม Google ไม่ปิดกั้นการใช้ Popups ทั้งหมด ตัวอย่างเช่นการใช้ Popups อย่างมีเหตุผลหรือตามที่กฎหมายกำหนด และการใช้ Popups ขนาดเล็กในระดับที่ยังพอรับได้ เช่น
- Popups ตามที่กฎหมายกำหนดเช่นแจ้งให้ทราบถึงการใช้ Cookies หรือใช้ Verify อายุผู้อ่าน
- Popups ที่เป็น Interstitials หรือหน้าคั่นกลาง ก่อนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวก่อนการชำระเงิน
- Popups โฆษณาที่มีขนาดเล็ก
Google ให้เวลาผู้ที่ใช้ Popups ในหน้าเว็บไซต์สำหรับอุปกรณ์ Mobile แก้ไขให้ได้มาตรฐานภายในวันที่ 10 มกราคม 2017 หลังจากนั้น Intrusive Popups จะถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา Ranking ใน Google Search ครับ
ที่มา: Official Google Webmaster Central Blog
0 Comments