Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

สุนัขมี Episodic Memory จำเหตุการณ์ในอดีตเป็นฉากๆ เหมือนมนุษย์และเลียนแบบได้โดยไม่ต้องสอน

สวัสดีครับ




พวกเราที่เลี้ยงสุนัขอาจต้องระวังตัวที่จะไม่แสดงพฤติกรรมแปลกๆ ต่อหน้ามัน เพราะนักวิทยาศาสตร์พบว่า สุนัขตัวโปรดของเราจดจำได้และอาจเลียนแบบท่าทางได้ด้วย


เมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น สุนัขเป็นสัตว์ที่มีความฉลาดและจงรักภักดี ทำให้เรามักนำสุนัขมาฝีกเพื่อช่วยงานได้หลายๆ วิธี

วิธีการฝึกจะใช้วิธี 'Do As I Do' ให้สุนัขทำตามที่เราสอนโดยได้สิ่งแลกเปลี่ยนหรือรางวัล อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ต้องการทดสอบว่าสุนัขจะสามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเจ้าของได้โดยไม่ต้องให้สิ่งแลกเปลี่ยนหรือรางวัลหรือไม่

นักวิทยาศาสตร์ใช้สุนัขที่เคยผ่านการฝีก 17 ตัว โดยครูฝีกทำท่าจำนวน 6 ท่า ให้สุนัขเหล่านี้ดูแต่สอนให้พวกมันทำท่าเลียนแบบด้วยวิธี Do As I Do หรือเพื่อแลกกับรางวัลเพียง 3 ท่า ซึ่งแน่นอนว่าพวกมันทำตามทันที  จากนั้นครูฝีกก็เริ่มทำท่าทางอื่นจาก 3 ท่าที่เหลือโดยไม่ได้สอนให้สุนัขทำตามและไม่มีการให้รางวัล  เมื่อผ่านไปสักพักครูฝีกใช้คำสั่ง 'Do It' ปรากฏว่าสุนัข 16 จาก 17 ตัวหรือ  94.1% สามารถทำท่าทางซึ่งครูฝีกทำโดยไม่ได้สอนมัน โดย


นักวิทยาศาสตร์บอกว่าการทดสอบนี้แสดงว่าสุนัขมี 'Episodic Memory' หรือความสามารถในการจดทำเหตุการณ์และบริบทของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฉากๆ เช่นเดียวกับมนุษย์  Episodic Memory ของสุนัขช่วยให้มันจำเหตุการณ์และสถานที่เก่าๆ ในอดีต ได้ระยะเวลาหนึ่งแต่จะค่อยๆ เลือนไป จากการทดสอบขั้นต่อไปพบว่าสุนัข 58.8%  จำท่าทางได้นาน 1 นาที และอีก 35.3% จำได้นานกว่า 1 ชั่วโมง ต่างจากการสอนแบบ Do As I Do ซึ่งสุนัขที่ฝึกจะจำได้ไม่ลืม

ไม่ทราบว่าเหตุการณ์ที่สุนัขเฝ้ารอเจ้าของมันที่เสียชีวิตไปแล้วเป็นปีใช่ Episodic Memory หรือเปล่า?

ที่มา: The Guardian
Image Credit: Samantha  Scholl


Post a Comment

0 Comments

Ad Code