Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Egg inside Egg แปลกแต่จริงตอกไข่เจอไข่อีกฟอง เกิดขึ้นได้อย่างไร?

สวัสดีครับ



เคยมั้ยครับตอกไข่แล้วพบว่านอกจากไข่แดงไข่ขาวแล้วยังมีไข่อีกฟองหนึ่งอยู่ด้วย ถ้าพวกเราเจอเหตุการณ์นี้เข้ากับตัว ไม่ต้องตกใจหรือคิดว่าเกี่ยวข้องกับโชคลาง เพราะนักวิทยาศาสตร์บอกว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แม้จะยากมาก!


Gregoy Bedecarrats ศาสตราจารย์ด้านสัตว์ปีกของ Canada’s University of Guelph เปิดเผยว่า Egg inside Egg หรือ Ccounter-peristalsis Contraction เกิดจากไข่ซึ่งถึงใกล้กำหนดออกจากท้องแม่เกิดย้อนกลับไปทางท่อนำไข่ (oviduct) และกลายเป็นส่วนหนึ่งของไข่อีกฟองหนึ่งซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสร้างเปลือกไข่




อธิบายง่ายๆ จากภาพประกอบด้านบน  เริ่มต้นจากไข่แดงจากรังไข่ (ซ้ายมือสุดของภาพ) จะเคลื่อนตัวมาตามท่อนำไข่โดยเคลื่อนตัวจาก 1 Infundibulum, 2 Magnum, 3 Isthmus ระหว่างนี้จะมีการสร้างไข่ขาว และเคลื่อนมาอยู่ที่ 4 Uterus ซึ่งจะเป็นส่วนที่สร้างเปลือกไข่    การเกิดภาวะ Ccounter-peristalsis Contraction  เป็นเพราะไข่ที่มีเปลือกซึ่งเคลื่อนตัวจาก 4  Uterus มาที่ 5. Vagina เพื่อรอเวลาออกจากท้องแม่เกิดไหลย้อนกลับไปที่ Uterus  ซึ่งอยู่ระหว่างการสร้างเปลือกไข่ทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของไข่อีกฟองหนึ่งไปด้วย

นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบสาเหตุของการไหลย้อนกลับของไข่ในสัตว์ปีก แต่ที่แน่ๆ คือเกิดขึ้นได้ยากมาก  ปกติไข่ที่ไหลย้อนขึ้นไปจะมีขนาดเล็ก แต่ถ้าเป็นไข่ขนาดใหญ่ ไข่ที่มีไข่อีกใบอยู่ด้านในก็จะมีขนาดใหญ่มากและสามารถรับประทานได้ตามปกติ ปัญหาอยู่ที่เราจะกล้ากินหรือเปล่าเท่าน้้น

ชม Clip Eng inside an Egg จาก SNO Multimedia ซึ่งเจ้าของ Clip บอกว่าแม่ไก่ของเขายังมีสุขภาพดีเหมือนเดิมแม้จะผ่านการออกไข่ Size ผิดปกติ แต่ไม่มีใครกล้ากินไข่ 2 ฟองนี้สุดท้ายต้องนำไปหมักผมแทน!




ที่มา: Buzzfeed
ขอบคุณภาพและ Clip จาก YouTube และ SNO Multimedia



Post a Comment

0 Comments

Ad Code