Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ญี่ปุ่นพัฒนา Kanazawa ไอศกรีมแท่ง อยู่กลางแดด 5 นาทีไม่ละลาย


 ภาพ Kanazawa ไอศกรีมแท่ง อยู่กลางแดด 5 นาทีไม่ละลาย ที่มา: Kenta Sujino


Kanazawa Ice เป็นร้านไอศกรีมที่ Higashi-Chaya, ประเทศญี่ปุ่น ที่นี่มีไอศกรีมซึ่งทุกคนต้องสั่ง ชื่อเรียกง่ายๆ ตามชื่อร้านว่า  Kanazawa แต่ไม่ธรรมดาเพราะเป็นไอศกรีมแท่งที่อยู่กลางแดด 5 นาทีไม่ละลาย


ไอศกรีมแท่ง Kanazawa ทนต่อแสงแดดกลางแจ้งได้ 5 นาทีโดยไม่ละลายและยังมีความเย็นเหมือนเดิม ยิ่งไปกว่านั้นยังทนต่อความร้อนจากไดร์เป่าผมที่เป่าใส่ได้  5 นาทีถ้าอยู่ในห้องปรับอากาศ ความนิยมของไอศกรีมแท่ง Kanazawa ทำให้ต้องเปิดสาขาเพิ่มอีก 2 แห่งที่ Osaka และ Tokyo

Takeshi Toyoda ประธานบริษัท Kanazawa Ice เปิดเผยที่มาของไอศกรีมแท่งสูตรพิเศษนี้ว่า เกิดขึ้นจากการพัฒนาของ The Biotherapy Development Research Center เพื่อช่วยชาวไร่สตรอเบอรี่ของญี่ปุ่นที่ Miyagi Prefecture  ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและ Tsunami เมื่อปี ค.ศ. 2011

หลังผ่านพ้นวิกฤติการณ์แผ่นดินไหว ชาวไร่เริ่มปลูก Strawberry อีกครั้ง แต่ปรากฏว่าในปีแรกผลผลิต Strawberry ไม่ดีเท่าที่ควรขนาดยังใหญ่ไม่ได้มาตรฐาน จน The Biotherapy Development Research Center เข้ามาช่วยแก้ปัญหาด้วยการนำ Strawberry มาสกัดเอาสาร Polyphenol Liquid เพื่อใช้ประโยชน์

คุณสมบัติอย่างหนึ่งของ  Polyphenol Liquid คือช่วยให้น้ำและไขมันจับตัวกันได้นาน ทำให้ Tomihisa Ota  ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์และเภสัชของ Kanazawa University นำ Polyphenol Liquid ที่ได้จาก Strawberry มาใช้ในการผลิตครึมนมแต่ไม่ได้รับความนิยมเนื่องจากครีมนมแข็งตัวเกินไป จนในที่สุด Tomihisa Ota เกิด Idea นำ Polyphenol Liquid มาเป็นส่วนผสมของไอศกรีมแท่งเพื่อช่วยให้ไม่ละลายเร็วจนเกินไป

กว่าจะได้ไอศกรีมแท่ง Kanazawa สูตรไม่ละลาย (ทั้งหมดเป็นไอศกรีมซึ่งมีส่วนผสมของนมซึ่งมีไขมันเป็นส่วนประกอบ) ต้องผ่านการทดลองอย่างนับครั้งไม่ถ้วนกับผลิตภัณฑ์นมและครีมจากแหล่งผลิตหลายๆ แห่งซึ่งมีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน, จำนวน Polyphenol Liquid ซึ่งใช้ไม่เท่ากันสำหรับไอศกรีมแท่งแต่ละรสชาด รวมถึงขั้นตอนการผลิต แน่นอนว่าทั้งหมดเป็นความลับ


ที่มา: Asahi.com




Post a Comment

0 Comments

Ad Code