Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Qi Zai แพนด้าสีน้ำตาลตัวเดียวในโลก



ยืนยันครับว่าภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่ไม่ได้ถูกตัดแต่งเปลี่ยนแปลงสีแต่อย่างใด แพนด้าในภาพชื่อ Qi Zai คือแพนด้าสีน้ำตาลเพียงตัวเดียวในโลก ปัจจุบัน Qi Zai อยู่ในการดูแลของศูนย์อนุรักษ์แพนดาที่ Foping Panda Valley  ในเมือง Foping County  ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑล Shaanxi ประเทศจีน







เมื่อ 7 ปีก่อน เจ้าหน้าที่พบแพนด้ากำพร้าอายุประมาณ 2 เดือนที่เขตป่าสงวน Qingling Mountains ตอนกลางประเทศจีน  แพนด้าน้อยตัวนี้มีลักษณะแปลกกว่าแพนด้าทั่วไปเพราะแทนที่จะมีลวดลายดำขาวแต่กลับเป็นสีน้ำตาลขาว เจ้าหน้าที่ตั้งชื่อมันว่า Qi Zai ซึ่งแปลว่าลูกชายอันดับที่ 7

การเลี้ยงดู Qi Zai ค่อนข้างลำบากกว่าแพนด้าตัวอื่น เพราะลักษณะที่แตกต่างจากตัวอื่น ทำให้เข้ากลุ่มอยู่ร่วมกับลูกแพนด้าตัวอื่นไม่ค่อยได้และมักถูกรังแก  แต่ปัจจุบันนี้ Qi Zai กลายเป็นแพนด้าที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากคนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้เชี่ยวชาญที่ต้องการศึกษาถึงสาเหตุที่ทำให้มันมีสีน้ำตาล

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมติฐานว่า Qi Zai มีสีน้ำตาลเพราะการกลายพันธ์ และกำลังหาคู่ให้มันอยู่ เพื่อสังเกตพัฒนาการที่จะเกิดกับลูกของมัน เพื่อหาคำตอบที่ถูกต้องว่าทำไม่ Qi Zai ถึงมีสีน้ำตาล

แพนด้าสีน้ำตาลถูกพบเป็นครั้งแรกเมื่อ ค.ศ. 1985 จนถูกปัจจุบันพบแพนด้าสีน้ำตาล 8 ตัว แต่ Qi Zai เป็นแพนด้าสีน้ำตาลตัวเดียวในโลก ที่ยังมีชีวิตอยู่

ชม Clip ครับ





ที่มา: Bored Panda
ขอบคุณ ภาพ และ Clip จาก YouTube และ CGTN


Post a Comment

0 Comments

Ad Code