Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Norway หยุดออกอากาศวิทยุ FM เป็นประเทศแรกในโลก


Image Credit: Clip Art Library


รัฐบาล Norway หยุดออกอากาศวิทยุ FM เป็นประเทศแรกในโลก  FM Radio ของทางการช่องสุดท้ายเปลี่ยนเป็นออกอากาศด้วยระบบ Digital หรือ Digital Audio Broadcasting (DAB) เมื่อวานนี้ (13 ธันวาคม 2017)



ทางการ Norway เริ่มทยอยเปลี่ยนการออกอากาศวิทยุในการดูแลของรัฐบาล จากระบบ FM เป็น DAB ตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2017 ซึ่งทำให้ช่องวิทยุในนอร์เวย์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก คุณภาพเสียงดีขึ้น มีฟังชั่นใหม่ๆ มากขึ้น และในเวลาเดียวกันประหยัดกว่าการออกอากาศด้วยระบบ FM ประมาณ 8 เท่า สถานีวิทยุ FM ของทางการนอร์เวย์ช่องสุดท้าย  ที่เปลี่ยนเป็นระบบ Digital อยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศใกล้ขั้วโลกเหนือ

แต่ชาวนอร์เวย์จำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วย เนื่องจากต้องเปลี่ยนวิทยุให้สามารถรับสัญญาน DAB ซึ่งราคาตกเครื่องละระหว่าง 100 ถึง 200 ยูโร (ประมาณ 3,700 ถึง 7,500 บาท) ผลสำรวจยังพบว่าจำนวนผู้ฟังวิทยุโดยรวม ลดลงประมาณ 10% ส่วนวิทยุภายใต้การดูแลของรัฐบาล Norway มียอดผู้ฟังลดลงประมาณ 21%

อย่างไรก็ตาม ทางการบอกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบออกอากาศครั้งใหญ่ เชื่อว่าจำนวนผู้ฟังจะกลับสู่สภาวะปกติในไม่ช้า

นอกจากนอร์เวย์แล้ว สวิตเซอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร และ เดนมาร์ก ก็อยู่ระหว่างเตรียมเปลี่ยนจาก FM Radio เป็น Digital Audio Broadcasting (DAB) เช่นกัน

การเปลี่ยนระบบออกอากาศเป็น Digital Audio Broadcasting (DAB) ไม่ได้บังคับใช้กับสถานีวิทยุท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่ยังออกอากาศด้วยระบบ FM


ที่มา: Dailymail




 

Post a Comment

0 Comments

Ad Code