Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

พบ ข้อความในขวดแก้วเก่าแก่ที่สุดในโลก 132 ปี - World's Oldest message in a bottle



Tonya Illman หญิงชาวออสเตรเลีย พบ ข้อความในขวดแก้วเก่าแก่ที่สุดในโลก 132 ปี  ที่ Wedge Island ห่างจากเมือง Perth ไปทางเหนือประมาณ 180 ไมล์  ทำลายสถิติ  Message in a bottle ที่ถูกพบเมื่อผ่านไป 108 ปี อย่างราบคาบ











Tonya Illman พบขวดแก้วบรรจุข้อความใบนี้ เมื่อ 21 มกราคม 2018 ขณะกำลังเดินเที่ยวอยู่ริมหาดที่ Wedge Island และพบกับขยะกองใหญ่ ระหว่างที่เก็บขยะไปทิ้ง เธอพบขวดแก้วเก่าแก่แต่สภาพยังดีอยู่และตั้งใจว่าจะนำกลับไปตั้งโชว์บนชั้นวางหนังสือที่บ้าน แต่พบว่าภายในมีกระดาษเก่าๆ สภาพชื้นๆ ถูกม้วนและพันด้วยเชือก




เมื่ออบกระดาษจนแห้งและเปิดดู พบว่าเป็นแบบฟอร์มพิมพ์ด้วยภาษาเยอรมัน พร้อมรอยหมึกจางๆ ระบุวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 1886 พร้อมชื่อ Paula

Tonya Illman ไม่แน่ใจว่าเป็นของแท้ หรือของปลอมที่ตั้งใจทำขึ้นหรือไม่ จึงตัดสินใจส่งข้อความและขวดให้ Dr. Ross Anderson ผู้เชี่ยวชาญที่  Western Australian Museum ทำการพิสูจน์ พบว่าเป็นข้อความที่เขียนโดยกัปตันเรือ Paula ก่อนจะใส่ขวดและโยนลงในมหาสมุทรห่างจากชายฝั่งด้านตะวันตกของทวีปออสเตรเลียประมาณ 950 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 1886 ขณะเรืออยู่ระหว่างการเดินทางจากเมือง Cardiff ไปยังเมือง Makassar ในประเทศ Indonesia



Dr. Ross Anderson ได้ส่งข้อความไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ที่เยอรมนีทำการตรวจสอบ เพื่อเปรียบเทียบลายมือบนข้อความในขวดกับลายมือกัปตันเรือ Paula ในบันทึกการเดินเรือ Paula รวมถึงเส้นทางการเดินเรือ Paula ณ วันเวลาที่ระบุในข้อความว่าสอดคล้องกันหรือไม่ ในที่สุดพบว่าเป็นของแท้

เมื่อร้อยกว่าปีก่อน (ในยุคที่ยังไม่ดาวเทียม)  ประเทศเยอรมันได้ทำการทดสอบการเคลื่อนตัวของคลื่นในมหาสมุทรทั่วโลก โดยโยนขวดบรรจุข้อความหลายพันขวดจากชายฝั่งและเรือเดินสมุทรทั่วโลก ติดต่อกันนาน 69 ปี แต่ปรากฏว่าได้รับข้อความในขวดแก้วกลับมาเพียง 662 ข้อความ โดยข้อความในขวดแก้วที่พบครั้งสุดท้าย (ก่อนครั้งนี้) ได้รับจาก Denmark เมื่อปี ค.ศ. 1934

Dr. Ross Anderson เชื่อว่าขวดแก้วใบนี้ น่าจะถูกพัดขึ้นฝั่งออสเตรเลียตั้งแต่โยนจากเรือ ไม่ถึง 1 ปี  แต่ถูกกลบฝังด้วยทรายที่สะสมตัว แต่ปรากฏขึ้นอีกครั้งเนื่องจากภาวะ Storm Surge ที่เกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลียไม่นานมานี้  ด้วยความหนาของขวดแก้วช่วยให้กระดาษและข้อความอยู่มาได้นานกว่า 100 ปี


Tonya Illman ซึ่งกลายเป็นเจ้าของ ข้อความในขวดแก้วเก่าแก่ที่สุดในโลก ยินยอมให้ Western Australian Museum นำขวดและข้อความแสดงในพิพิธภัณฑ์เป็นเวลา 2 ปี โดยเริ่มแสดงตั้งแต่วันพุธที่ 7 มีนาคม 2018 ที่เพิ่งผ่านมา



Image Credit: Kymillman.com, Western Australian Museum
ที่มา: BBC และ Dailymail





Post a Comment

0 Comments

Ad Code