Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

หุ่นยนต์หงส์ขาว (Robotic Swans) ในอ่างเก็บน้ำที่สิงคโปร์



Public Utilities Board (PUB) ร่วมกับ National University of Singapore  ปล่อย หุ่นยนต์หงส์ขาว (Robotic Swans) ในอ่างเก็บน้ำที่สิงคโปร์ ทำหน้าที่ตรวจคุณภาพน้ำแทนการใช้คน








หุ่นยนต์หงส์ขาวในโครงการ SWAN (Smart Water Assessment Network) ถูกออกแบบเพื่อทำหน้าที่ตรวจสภาพน้ำ โดยจะเก็บค่าความเป็นกรดเป็นด่าง (PH), ปริมาณ Oxygen ในน้ำ, ความใสและค่า Chlorophyll ในน้ำ ข้อมูลทั้งหมดจะส่งผ่านระบบ Wifi ไปยัง PUB ซี่งทำหน้าที่ดูแลสภาพสาธารณูปโภคทั้งหมดในสิงคโปร์

โครงการนี้เริ่มทดสอบตั้งแต่ ค.ศ. 2016 เพื่อนำหุ่นยนต์มาทำหน้าที่ตรวจวัดสภาพน้ำแทนการใช้เจ้าหน้าที่ ซึ่งมีข้อจำกัดด้านเวลาเนื่องจากต้องล่องเรือตรวจ  และเพื่อให้หุ่นยนต์ไม่ทำให้สูญเสียทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำ ซึ่งถูกใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของชาวสิงคโปร์ด้วย โครงการ SWAN จึงเลือกสร้างหุ่นยนต์หงส์ขาว ซึ่งนอกจากสวยงามแล้วยังทนทานไม่เสียหายเมื่อเกิดอุบัติเหตุถูกชนจากเรือขนาดเล็กของนักท่องเที่ยว

หุ่นยนต์หงส์ขาวได้รับการออกแบบให้ทำงานได้อย่างอัตโนมัติทั้งหมด แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมด้วย Remote Control เพื่อนำหุ่นยนต์กลับมา Charge พลังงาน,  Update และซ่อมแซมถ้าจำเป็น

หุ่นยนต์หงส์ขาวถูกปล่อยลงอ่างเก็บน้ำในสิงคโปร์ 3 แห่งคือ Marina, Punggol และ Serangoon  พวกเราที่แวะเที่ยวตามสถานที่เหล่านี้ ก่อนถ่ายภาพ เลือกให้ดีว่าถ่ายภาพหุ่นยนต์ หรือ ถ่ายภาพหงส์จริง ก่อนนะครับ





ที่มา: Channel News Asia




Post a Comment

0 Comments

Ad Code