Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

น้ำตาหนูตัวผู้คือเสน่ห์ดึงดูดเกินห้ามใจสำหรับหนูตัวเมีย


 Image Credit: Wikimedia

น้ำตาของเพศหญิงสามารถละลายหัวใจที่แข็งแกร่งของเพศชาย แต่สำหรับหนู (Rat) น้ำตาหนูตัวผู้คือเสน่ห์ดึงดูดเกินห้ามใจสำหรับหนูตัวเมีย






นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of Tokyo ประเทศญี่ปุ่น พบว่าหนูตัวผู้ขนาดใหญ่ (Rat) ใช้น้ำตาของมันเป็นตัวช่วยให้การสืบพันธ์เกิดง่ายยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of Tokyo ค้นพบว่าในน้ำตาของหนู (Rat) ตัวผู้มีสารโปรตีน Pheromones ที่เรียกว่า ESP1 ในระดับสูงมาก และเมื่อศีกษาอย่างละเอียดก็พบว่า Pheromones ของหนูมีสารประกอบชื่อ Cystatin-related Protein 1 (CRP1)

Cystatin-related Protein 1 (CRP1) มีผลโดยตรงต่อหนูตัวเมีย โดยกระตุ้นประสาทรับกลิ่น Pheromones ในโพรงจมูก ทำให้หนูตัวเมียหยุดการเคลื่อนไหวไปชั่วขณะ ส่งผลให้หนูตัวผู้สามารถทำการสืบพันธ์ได้ง่ายขึ้น

ทีมนักวิทยาศาสตร์ชุดนี้ ยังพบว่า  Cystatin-related Protein 1 (CRP1) ไม่ได้มีผลต่อหนูตัวเมียเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อหนูขนาดเล็ก (Mouse) ซี่งมักตกเป็นอาหารของหนูตัวใหญ่  โดยพบว่า  กลิ่น Pheromones ที่มีสาร Cystatin-related Protein 1 (CRP1) จะกระตุ้นสัญชาตญานป้องกันตัวของหนูขนาดเล็ก ทำให้มันหยุดชะงัก หัวใจและอุณหภูมิในตัวหนูลดลง และรีบออกจากพื้นที่นั้นทันที


ที่มา: Dailymail





Post a Comment

0 Comments

Ad Code