Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

มลพิษในอากาศส่งเสริมให้จำนวนคดีลักขโมยเพิ่มขึ้น


 Image Credit: Thomas Millot

มลพิษในอากาศไม่ได้มีผลสุขภาพเท่านั้น แต่ผลการศึกษาโดยนักวิจัยจาก London School of Economics & Political Science ยังพบว่า มลพิษในอากาศส่งเสริมให้จำนวนคดีลักขโมยเพิ่มขึ้น



Dr Sefi Roth ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม ของ London School of Economics  & Political Science ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะวิจัย เปิดเผยว่า ค่ามลพิษในอากาศที่เพิ่มขึ้นมีความสัมพันธ์กับคดีอาชญากรรมไม่รุ่นแรง เช่น คดีขโมยของในร้านค้า, คดีล้วงกระเป๋า เป็นต้น แต่ไม่มีความสัมพันธ์กับคดีอาชญากรรมรุนแรง เช่นการทำร้ายร่างกาย, ข่มขืน ฯลฯ

ผลการศึกษาพบว่า ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ Air Quality Index (AQI) ที่เพิ่มขึ้น 10 จุด สอดคล้องกับคดีลักเล็กขโมยน้อยที่เพิ่มขึ้น 0.9 เปอร์เซ็นต์  นักวิจัยคาดว่าอากาศที่เป็นพิษส่งผลกระทบต่อระดับฮอร์โมน Cortisol ทำให้ความเครียดเพิ่มขึ้นมีผลต่อการควบคุมการยับยั่งชั่งใจในการก่อคดีเล็กๆ น้อย เหล่านี้ และพบว่าเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ ที่มีปัญหามลพิษในอากาศ เช่น Chicago และ New York ก็มีปัญหาคดีอาชญากรรมไม่รุนแรง เช่นกัน

Dr Sefi Roth ให้ความเห็นว่า การลดมลพิษในอากาศจะช่วยลดการก่อคดีเล็กๆ น้อยๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทุ่มเทเวลาให้กับการแก้ปัญหาอาชญากรรมรุนแรงได้มากขึ้นกว่าเดิม

คณะนักวิจัยจาก London School of Economics  & Political Science ใช้ข้อมูลคดีอาชกรรม 1.8 ล้านครั้งที่เกิดขึ้นในระยะเวลา 2 ปี ในพื้นที่ต่างๆ และเปรียบเทียบกับดัชนีคุณภาพอากาศ ในพื้นที่เดียวกันและระยะเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์บางคนตั้งข้อสังเกตุว่า เป็นงานวิจัยที่น่าสนใจ แต่ยังสงสัยถึงวิธีการวิจัยและความแม่นยำของงานวิจัยชิ้นนี้ จนกว่าจะได้รับตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์



ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ Air Quality Index เป็นมาตรฐานการวัดสภาพอากาศว่าสะอาดหรือมีมลพิษระดับใด ค่าดัชนียิ่งต่ำหมายถึงคุณภาพอากาศที่ยิ่งดี  โดยสามารถแบ่งเป็น 6 ระดับคือ

  1. ตั้งแต่ 0 ถึง 50  หมายถึงคุณภาพอากาศ ระดับดี (Good)
  2. ตั้งแต่ 51 ถึง 100 หมายถึงคุณภาพอากาศ ระดับปานกลาง (Moderate)
  3. ตั้งแต่ 101 ถึง 150 หมายถึงคุณภาพอากาศ ระดับที่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพบางกลุ่ม แต่ไม่มีผลกระทบต่อคนทั่วไป (Unhealthy for Sensitive Groups)
  4. ตั้งแต่ 150 ถึง 200 หมายถึงคุณภาพอากาศ ระดับที่คนทั่วไปอาจเริ่มรับรู้ถึงผลกระทบต่อสุขภาพ และอาจส่งผลที่รุนแรงขึ้นต่อผู้ที่มีปัญหาสุขภาพบางกลุ่ม (Unhealthy)
  5. ตั้งแต่ 201 ถึง 300 หมายถึงคุณภาพอากาศ ระดับที่ต้องออกคำเตือนฉุกเฉิน อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพประชากรทั้งหมดในพื้นที่ (Very Unhealthy)
  6. ตั้งแต่ 301 ขึ้นไป หมายถึงคุณภาพอากาศ ระดับเลวร้าย อาจส่งผลกระทบระดับรุนแรงต่อสุขภาพทุกคนในพื้นที่ (Harzardous)


ที่มา: Dailymail



Post a Comment

0 Comments

Ad Code