Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

เป้าหมายต่อไปของ Elon Musk คือเปลี่ยน X ให้เป็นซุปเปอร์แอป

หลังจากรีแบรนด์ Twitter เป็น X แล้ว เป้าหมายต่อไปของ Elon Musk คือเปลี่ยน X ให้เป็นซุปเปอร์แอป รูปแบบเดียวกับ WeChat




การรีแบรนด์ Twitter เป็น X เป็นเพียงขั้นตอนแรกของ Elon Musk ในการพัฒนา X ให้เป็นแอปขนาดใหญ่รูปแบบเดียวกับ WeChat โดยล่าสุด Elon Musk แจ้งว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แอป X จะเพิ่มแนวทางการสื่อสารให้คลอบคลุมรวมถึงเพิ่มความสามารถในการบริการจัดการเงินบนแอป X

ก่อนหน้านี้ Elon Musk เคยให้เหตุผลในการซื้อกิจการ Twitter ว่าเป็นเพราะเขามองเห็นโอกาสในการสร้างรายได้มหาศาล และจะเป็นความสำเร็จอย่างมากถ้าหากสามารถปรับเปลี่ยน Twitter ให้เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ซึ่งมีบริการหลากหลาย (ซุปเปอร์แอป) เช่นเดียวกับแอป WeChat  ในจีน

WeChat เป็นแอปที่ Tencent พัฒนาขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2554  โดยเริ่มต้นจากแอปสนทนารูปแบบเดียวกับ WhatsApp และเติบโตเป็นซุปเปอร์แอปซึ่งผู้ใช้กว่าพันล้านคน โดยให้บริการหลากหลาย เช่น กระเป๋าเงิน, บริการชำระเงิน, เกม, จัดส่งสินค้า, สั่งอาหาร, ข่าว, หาคู่, ชำระค่าบริการนานาชนิด, กู้เงิน

ผู้ใช้ยังสามารถใช้แอป WeChat เพื่อเข้าถึงบริการจากภาครัฐ เช่น แจ้งเตือนภัย, นัดจองคิวโรงพยาบาล  รวมถึงใช้แอปในการสร้างรหัสยืนยันสุขภาพระหว่างการระบาดของ Covid-19 

นักวิเคราะห์ด้านไอทีระบุว่า ส่วนสำคัญที่ทำให้ WeChat ประสพความสำเร็จอย่างสูงเป็นเพราะการรวมระบบชำระเงินดิจิตัลเข้ากับระบบโซเชียลมีเดียได้อย่างกลมกลืน และอาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่ Elon Musk จะพัฒนาให้ X ประสพความสำเร็จใกล้เคียงกับ WeChat เนื่องจากเทคโนโลยีชำระเงินทางดิจิตัลในสหรัฐฯ ยังไม่แพร่หลายเท่าในประเทศจีน ซึ่งเติบโตมากจนถึงขั้นพ่อค้าบางรายไม่รับเงินสดและบัตรเครดิต


ที่มา:  BBC



Post a Comment

0 Comments

Ad Code