Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Putrajaya Roundabout วงเวียนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

Putrajaya Roundabout หรือ Persiaran Sultan Salahuddin Abdul Aziz Shah Roundabout คือ วงเวียนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เส้นรอบวง 3.4 กิโลเมตร




Putrajaya Roundabout หรือ วงเวียนปุตราจายา (Persiaran Sultan Salahuddin Abdul Aziz Shah Roundabout) อยู่ที่เมืองปุตราจายา ซึ่งเป็นเมืองใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการปกครองของประเทศมาเลเซีย

วงเวียนปุตราจายา ออกแบบโดย Hijjas Kasturi  สถาปนิกชื่อดังของมาเลเซีย เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2546  ที่ตั้งของวงเวียนปุตราจายาอยู่ใจกลางเมืองปุตราจายา ใกล้พระราชวังอิสตานา เมลาวาตี (Istana Melawati) พระราชวังแห่งที่สองของสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย, Putra Perdana Landmark และที่ทำการของนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

วงเวียนปุตราจายา มีขนาดเส้นรอบวงประมาณ 2 ไมล์หรือ 3.4 กิโลเมตร เชื่อมต่อทางเข้าออกของถนน 15 สาย ได้รับการออกแบบเป็นรูปวงรี และเดินรถทางเดียว เพื่อป้องกันปัญหาจราจรติดขัด

ปูตราจายา หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ดินแดนสหพันธ์ปูตราจายา เป็นเมืองใหม่และศูนย์กลางการปกครองของประเทศมาเลเซีย โดยมีการย้ายที่ตั้งรัฐบาลจากกัวลาลัมเปอร์มายังปูตราจายาเมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยที่กัวลาลัมเปอร์ยังคงเป็นเมืองหลวงของมาเลเซีย และศูนย์กลางทางการค้าการเงินของประเทศ ยังคงอยู่ในกัวลาลัมเปอร์ 

ปูตราจายาเป็นแนวความคิดของนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้รับฐานะเป็นดินแดนสหพันธ์แห่งที่สามของมาเลเซียเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 



ชมคลิปครับ




ที่มา:  Odditycentral และ Wikipedia  


Post a Comment

0 Comments

Ad Code