Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

NASA เผยสิ่งที่ยานอวกาศ OSIRIS-REx นำกลับมาจากดาวเคราะห์น้อย Bennu

องค์การ NASA เผยสิ่งที่ยานอวกาศ OSIRIS-REx นำกลับมาจากดาวเคราะห์น้อย Bennu ในการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกเมื่อวานนี้ (11 ตุลาคม 2566)

Image Credit:  NASA

เมื่อวานนี้ (11 ตุลาคม 2566)  องค์การ NASA ถ่ายทอดสดเผยให้เห็นวัตถุที่ ยานอวกาศ OSIRIS-REx  นำกลับมาจากดาวเคราะห์น้อย Bennu โดย OSIRIS-REx  เก็บตัวอย่างวัตถุจากดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ตั้งแต่ ค.ศ. 2563 และใช้เวลาอีกประมาณ 18 เดือนในการโคจรรอบดาวเคราะห์น้อยเพื่อสำรวจ, ถ่ายภาพ และศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ก่อนที่จะเดินทางจากกลับสู่โลกเมื่อ วันที่ 25 กันยายน 2566  


Image Credit: NASA/Goddard/University of Arizona


ตัวอย่างวัตถุจาก Bennu มีอายุประมาณ 4.5 พันล้านปี  ประกอบด้วย หินหลายๆ ขนาด, อนุภาพขนาดกลาง, อนุภาคฝุ่น จากการศึกษาโดยเบื้องต้น NASA พบว่าประกอบด้วยคาร์บอน และที่สำคัญคือพบว่ามีน้ำด้วย  (น้ำและคาร์บอนเป็นองค์ประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิตบนโลก)

Image Credit:  NASA


NASA เปิดเผยว่าจะจัดทำทะเบียนตัวอย่างวัตถุที่เก็บจากดาวเคราะห์น้อย Bennu  เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์จากองค์กรอื่นสามารถยืมตัวอย่างบางส่วนไปทำการค้นคว้า นอกจากนี้จะแบ่งบางส่วนเพื่อจัดเก็บในพิพิธภัณฑ์  ซึ่งจากจำนวนตัวอย่างวัตถุจำนวนมากและข้อมูลที่ยาน OSIRIS-REx เก็บจากดาวเคราะห์น้อย Bennu นักวิทยาศาสตร์อาจจะใช้เวลาเพื่อศึกษาค้นคว้านานหลายทศวรรษ 

ดาวเคราะห์น้อย Bennu เปรียบเสมือนวัตถุโบราณของระบบสุริยจักรวาล โดยเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 700 ถึง 2.000 ล้านปีก่อน หลังจากแตกตัวจากดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ซึ่งมีอายุประมาณ 4.5 พันล้านปี ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าตัวอย่างวัตถุจากดาวเคราะห์น้อย Bennu อาจช่วยไขความลับว่าระบบสุริยะของเราก่อตัวอย่างไร วัสดุตั้งต้นของสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นบนโลกได้อย่างไร และเมื่อใด รวมถึงช่วยให้สามารถศึกษาวิธีวางมาตรการป้องกันและหลีกเลี่ยงไม่ให้ดาวเคราะห์น้อยขนโลก  

สำหรับยานอวกาศ OSIRIS-REx  ภารกิจต่อไปคือ OSIRIS-APEX.  โดยจะเดินทางไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย Apophis 


ที่มา:  Engadget




Post a Comment

0 Comments

Ad Code