Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

เมือง Fukushima ประเทศญี่ปุ่น ยกระดับกฎระเบียบการเก็บขยะ โดยจะประกาศรายชื่อผู้ฝ่าฝืนกฎต่อสาธารณะ

ประเทศญี่ปุ่นมีกฎระเบียบการเก็บกำจัดขยะที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และล่าสุดเมือง Fukushima เตรียมยกระดับกฎระเบียบให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ด้วยการประกาศรายชื่อผู้ฝ่าฝืนกฎต่อสาธารณะ


เริ่มตั้งแต่เดือน มีนาคม พ.ศ. 2568  หน่วยงานดูและการเก็บขยะในเมือง Fukushima จะตรวจสอบถุงขยะที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ เช่น ถุงที่ไม่ได้คัดแยกอย่างถูกต้อง หรือถุงที่มีขนาดเกินกำหนด และในบางกรณีจะเปิดเผยชื่อเจ้าของต่อสาธารณะ  โดยก่อนหน้านี้หลายๆ เมืองในญี่ปุ่นอนุญาตให้เปิดเผยชื่อผู้ประกอบกิจการที่ฝ่าฝืนกฎการเก็บกำจัดขยะ แต่ Fukushima จะเป็นเมืองแรกที่เตรียมจะเปิดเผยชื่อทั้งบุคคลทั่วไปและผู้ประกอบธุรกิจ

หน่วยงานส่งเสริมการลดขยะของ Fukushima ระบุว่า  การกำจัดขยะที่ไม่เหมาะสม ทำให้สภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยของผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นเสื่อมโทรม นอกจากนี้ ขยะที่ไม่ได้คัดแยกอย่างถูกต้องยังนำไปสู่การฝังกลบมากขึ้นซึ่งจะกลายเป็นภาระต่อคนรุ่นหลัง

ภายใต้ระเบียบใหม่ของเมือง Fukushima  ผู้ทิ้งขยะจะต้องวางถุงไว้ที่จุดรวบรวมทุกเช้าก่อนเวลา 08:30 น. แต่ไม่อนุญาตให้นำออกมาวางทิ้งไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ก่อน 24.00 น. โดยผู้ทิ้งต้องแยกขยะตามประเภทต่างๆ แบ่งเป็นขยะเผาได้ ขยะเผาไม่ได้ และขยะรีไซเคิล สำหรับสิ่งของที่มีขนาดเกินกว่าที่กำหนด เช่น เครื่องใช้ในครัวเรือนและเฟอร์นิเจอร์ ผู้ทิ้งขยะต้องนัดหมายเวลากับเจ้าหน้าที่เพื่อให้มารับขยะต่างหาก

ในกรณีที่ผู้ทิ้งขยะละเมิดกฎโดยไม่จัดเก็บตามกฎการกำจัด เจ้าหน้าที่จะติดสติกเกอร์บนถุงเพื่อแจ้งให้ทราบถึงการละเมิด ซึ่งผู้ทิ้งจะต้องนำขยะกลับไปทำการคัดแยกใหม่  หากขยะยังคงไม่ได้รับการคัดแยกเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ของเมืองจะตรวจสอบและติดต่อต่อกับผู้ละเมิดกฎ ซึ่งจะได้รับคำเตือนด้วยวาจา ตามด้วยคำแนะนำเป็นลายลักษณ์อักษร ก่อนที่จะใช้วิธีสุดท้ายคือการเผยแพร่ชื่อผู้ละเมิดบนเว็บไซต์ของทางการ

การจัดเก็บขยะเป็นเรื่องที่จริงจังมากในญี่ปุ่น ตั้งแต่ทศวรรษ 1990 รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดให้เป็นเป้าหมายระดับชาติในการเปลี่ยนจากการฝังกลบ มาเป็นการลดขยะ และส่งเสริมการรีไซเคิล ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นสามารถออกกฎระเบียบที่เชื่อว่ามีประสิทธิภาพและเหมาะสมมาใช้เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายนี้


ที่มา:  BBC




Post a Comment

0 Comments

Ad Code