Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Y-40 Deep Joy - สระว่ายน้ำที่ลึกที่สุดในโลก ความลึก 42 เมตร!


สวัสดีครับ



สระว่ายน้ำมาตรฐานส่วนใหญ่จะมีความลึกประมาณ 2 เมตร ขณะที่สระว่ายน้ำทั่วๆ ไปจะมีความลึกแตกต่างกันไปตามจุดประสงค์ของสระว่ายน้ำนั้น โดยสระว่ายน้ำที่สามารถใช้ดำน้ำด้วยจะมีความลึกสูงสุดประมาณ 5.5 เมตร แต่สระว่ายน้ำที่พวกเราชมจากในภาพเป็นสระว่ายน้ำที่ลึกที่สุดในโลกด้วยสถิติความลึกถึง 42 เมตร



สระว่ายน้ำแห่งนี้ชื่อ Y-40 Deep Joy อยู่ที่ โรงแรม Hotel Millepini , Montegrotto Terme ประเทศอิตาลี มีความกว้าง 18 เมตรหรือ 59 ฟุต ยาว 21 เมตรหรือ 68 ฟุต แต่ลึก 42 เมตร หรือ 138 ฟุต (ความสูงของตึก 13 ชั้น) ความจุน้ำถึง 4.3 ล้านลิตร หรือ 1.1 ล้านแกลลอน  น้ำในสระมาจากน้ำพุร้อนซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมทำให้อุณหภูมิของน้ำในสระอยู่ที่ 32°C (89°F) ถึง 34°Ç (93°F) ตลอดเวลา รูปแบบของสระว่ายน้ำแห่งนี้ก็คล้ายกับสระว่ายน้ำที่ลึกเป็นพิเศษทั่วไป คือจะถูกแบ่งระดับความลึกเป็นระดับ แต่ผิดกันตรงที่เมื่อถึงความลึก 15 เมตรก็จะถูกสร้างเป็นบ่อขนาดใหญ่ลึกลงไปอีก 27 เมตร โดยที่ก้นสระจะเป็นถ้ำที่ถูกสร้างเลียนแบบสภาพใต้ท้องทะเล ซึ่งจุดประสงค์ของสระว่ายน้ำแห่งนี้ก็เพื่อให้ผู้ที่ต้องการดำน้ำชมทิวทัศน์ในท้องทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของประเทศอิตาลี สามารถใช้เป็นที่ฝึกฝนประสพการณ์ก่อนจะดำน้ำในทะเลจริง และเพื่อทำให้ Montegrotto Terme กลายเป็นเมืองอันดับหนึ่งของการดำน้ำ และเป็นการโปรโมทแหน่งน้ำพุร้อนของเมืองนี้ไปพร้อมๆ กัน



สระว่ายน้ำแห่งนี้ออกแบบโดย Emanuele Boaretto ใช้เวลาก่อสร้างหนึ่งปี แน่นอนว่าความลึกขนาดนี้คงทำให้แขกที่มาพักที่โรงแรมจำนวนมากไม่กล้าเสี่ยงลงว่าย จึงมีการสร้างอุโมงค์แก้วให้ผู้ที่ใจไม่ถึงพอสามารถชมบรรยากาศในสระว่ายน้ำแห่งนี้



ความลึกขนาดนี้แน่นอนว่า Guinness World  Records ได้บันทึกเป็นสถิติโลกอย่างเป็นทางการแล้ว ใครที่มีโอกาสได้ชมสถานที่จริงอย่าทำของหล่นในสระอย่างเด็ดขาดเพราะคงหาไม่เจอง่ายๆ นะครับ!



ที่มา:  CNN

Post a Comment

0 Comments

Ad Code