Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Pink Star เพชรสีชมพู สร้างสถิติเพชรราคาแพงที่สุดในโลก สองพันห้าร้อยล้านบาท

สวัสดีครับ

 Image Credit: Sotheby's


Pink Star เพชรสีชมพูขนาด 59.6 กะรัต กลายเป็นเพชรราคาแพงที่สุดในโลก เมื่อถูกประมูลโดย Chow Tai Fook Jewellery ธุรกิจเพชรพลอยใหญ่ที่สุดในฮ่องกง ด้วยราคา $71.2 ล้านเหรียญ หรือประมาณสองพันห้าร้อยล้านบาท

งานประมูลครั้งนี้จัดขึ้นที่ Hong Kong โดย Sotheby's  ปรากฎว่าการประมูลเพชรสีชมพู Pink Star เสร็จสิ้นภายใน 5 นาทีเท่านั้น โดยผู้ประมูลได้ก็คือ Chow Tai Fook Jewellery ธุรกิจเพชรพลอยใหญ่ที่สุดในฮ่องกง ซี่งเสนอราคา $71.2 ล้านเหรียญโดยมีผู้ร่วมประมูล 3 คนทั้งหมดเป็นการประมูลผ่านโทรศัพท์ ราคาประมูลเริ่มต้นที่ $56 ล้านเหรียญ

ในปี ค.ศ. 2013 ที่เมือง Geneva, สวิตเซอร์แลนด์ เพชรสีชมพู Pink Star เคยถูกประมูลในราคา $83 ล้านเหรียญ โดย  Isaac Wolf แต่ในที่สุดการประมูลก็เป็นโมฆะเพราะผู้ประมูลได้ไม่ชำระเงิน

Pink Star เป็นเพชรขนาดใหญ่ที่สุด ในจำนวนเพชรที่เคยถูกนำออกประมูล และเป็นเพชรสีชมพูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ เวลานี้  ถูกขุดพบในเหมืองที่แอฟริกาของ De Beers ในปี ค.ศ. 1999  ใช้เวลา 2 ปีในการเจียรนัย


ก่อนหน้าการประมูลเพชรสีชมพู Pink Star อัญมณีราคาสูงที่สุดในโลกมีการเปลี่ยนแปลงแทบทุกปี  โดยอัญมณีราคาสูงที่สุดในโลกก่อนหน้านี้ 4 ครั้งหลังสุดคือ

เพชร Oppenheimer Blue ขนาด 14.62 กะรัต ถูกประมูลด้วยราคา $50.6 ล้านเหรียญเมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2016 ไม่มีการเปิดเผยว่าผู้ประมูลได้คือใคร

เพชร Blue Moon ขนาด 12.03 กะรัต ถูกประมูลโดย Joseph Lau มหาเศรษฐีฮ่องกง ด้วยราคา $48.4 ล้านเหรียญ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2015 หลังจากประมูลได้ เขาเปลี่ยนชื่อเพชร Blue Moon เป็น Blue Moon of Josephine เพราะเพชรเม็ดนี้เขาซื้อให้ลูกสาววัย 7 ขวบที่ชื่อ Josephine

ทับทิบ Sunrise Ruby ขนาด 25.59 กะรัตถูกประมูลโดยมหาเศรษฐีนิรนาม ด้วยราคา $30 ล้านเหรียญ เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2015 ทำให้ Sunrise Ruby เป็นอัญมณีที่ไม่ใช่เพชรซึ่งมีมูลค่าสูงที่สุดในโลกจนถึงปัจจุบัน

เพชรสีชมพู The Graff Pink ขนาด 24.78 กะรัตถูกประมูลด้วยราคา $46.2 ล้านเหรียญ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2010 ผู้ประมูลเป็นพ่อค้าอัญมณีชาวสหราชอาณาจักรชื่อ Laurence Graff

ชม Clip รูปร่างหน้าตาของ Pink Star จาก Twitter ครับ




ที่มา: BBC








Post a Comment

0 Comments

Ad Code