Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

คุณจำเพื่อนที่ไม่เจอกัน 20 ปีทันที่ที่พบหน้ากันได้มั้ย แต่โลมา (dolphin) จำได้!

สวัสดีครับ

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่มนุษย์จะจำเพื่อนเก่าๆ ที่ไม่เคยพบกันมานาน 20 ปีได้ แต่พอพบกันจริงๆ ส่วนใหญ่กลับไม่รู้ว่าคนที่ยืนอยู่ต่อหน้าเราคือเพื่อนคนนั้นที่เปลี่ยนแปลงไปมากมายตามกาลเวลาเนื่องจากมนุษย์อาศัยความจำจากภาพที่เห็นและคุ้นชิน  แต่เชื่อมั้ยครับว่าโลมาจำเพื่อนมันที่ไม่เคยพบกันมานานกว่า 20 ปีได้และรู้ทันทีเมื่อได้ยินเสียงเพื่อนของมัน



สวนสัตว์หลายๆ แห่งในทวีปอเมริกา เช่น Brookfield Zooใน Chicago และ Dolphin Quest ใน Bermuda  นอกจากเป็นสวนสัตว์แล้วยังเป็นศูนย์เพาะพันธ์และอนุรักษ์โลมาด้วย มีการแลกเปลี่ยนโลมาระหว่างสวนสัตว์เป็นประจำพร้อมกับจดบันทึกไว้อย่างละเอียด  Dr Jason Bruck หัวหน้าคณะนักวิจัยจาก  University of Chicago ใช้โลมาจากสวนสัตว์เหล่านี้ 53 ตัวในการวิจัย  โดยการบันทึกเสียงของโลมาแต่ละตัว จากนั้นนำเสียงของโลมามาเปิดให้โลมาตัวอื่นฟัง  ปรากฎว่าโลมาไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองถ้าเป็นเสียงของโลมาที่ไม่เคยอยู่ด้วยกัน แต่จะว่ายตรงมาที่เครื่องบันทึกเสียงและส่งเสียงตอบทันที่เมื่อได้ยินเสียงของโลมาที่เคยอยู่ด้วยกันตั้งแต่ยังเป็นโลมาตัวเล็กๆและไม่พบกันมา 20 ปี  และเป็นเช่นนี้กับโลมาทุกตัว

Dr Jason Bruck  พบว่าความสามารถในการจำของโลมาสามารถจำได้นาน 20 ถึง 45 ปีซึ่งก็คือตลอดชีวิตของพวกมัน  มีสิ่งมีชีวิตเพียง 4 อย่างในโลกเท่านั้นที่มีความจำระดับนี้คือ มนุษย์, ลิงแชมแปนซี, ช้าง และ โลมา   เคยมีการพบว่าช้างสามารถจำแม่ของมันที่ไม่เคยพบกันนานกว่า 20 ปี เช่นกัน

ที่มา:    http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2385527/Dolphins-recognise-long-lost-friends-20-years-apart.html

Post a Comment

0 Comments

Ad Code