Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ทำไมหัวหน้าโจรสลัดต้องใช้ผ้าปิดตาไว้ข้างหนึ่ง? - Why Did Pirates Wear Eye Patches?

สวัสดีครับ

ผ้าปิดตาเป็นเอกลักษณ์ของหัวหน้าโจรสลัดในภาพยนตร์ทุกเรื่อง และหัวหน้าโจรสลัดในยุคร้อยปีก่อนก็ใช้ผ้าปิดตาข้างหนึ่งจริงๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าหัวหน้าโจรสลัดต้องสูญเสียตาข้างหนึ่งทุกคน  คำถามก็คือแล้วทำไมถึงต้องปิดตาไว้ข้างหนึ่ง?  Jim Sheedy ซึ่งเป็นจักษุแพทย์และผู้อำนวยการ Vision Performance Institute at Oregon's Pacific University ทำการศึกษาเรื่องนี้และพบสาเหตุที่หัวหน้าโจรสลัดใช้ผ้าปิดตา

ด้วยหน้าที่ทำให้หัวหน้าโจรสลัดต้องอยู่บนดาดฟ้าเรือเป็นเวลานานเพื่อตรวจดูสถานการณ์ แต่เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินที่ต้องลงไปใต้ท้องเรือที่มืดมิด ปัญหาที่เกิดกับหัวหน้าโจรสลัดก็คือไม่สามารถมองเห็นภาพได้ในที่มืด เนื่องจากสายตาของคนเราต้องใช้เวลาประมาณ 25 วินาทีในการปรับสภาพจากการมองเห็นแสงสว่างเป็นเวลานานมามองภาพในความมืด  วิธีที่บรรดาหัวหน้าโจรสลัดนิยมใช้กันก็คือใช้ผ้าปิดตาไว้ข้างหนึ่งเมื่ออยู่บนดาดฟ้าเรือ และเมื่อลงไปใต้ท้องเรือก็สลับผ้าปิดตาให้มาปิดตาข้างที่ใช้มองภาพสว่างบนดาดฟ้าเรือ และเปลี่ยนมามองภาพในความมืดของใต้ท้องเรือด้วยตาข้างที่เคยใช้ผ้าปิดไว้ ทำให้สามารถมองเห็นภาพใต้ท้องเรือได้ชัดเจนโดยไม่ต้องใช้เวลาปรับสภาพ

ถึงแม้จะไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แต่ Jim Sheedy ก็ยืนยันกับ Wall Street Journal ถึงความน่าเป็นไปได้ของข้อสันนิษฐานนี้ เพราะแม้แต่ Federal Aviation Administration ของสหรัฐอเมริกาก็แนะนำนักบินในเรื่องนี้เช่นกัน (Since any degree of dark adaptation is lost within a few seconds of viewing a bright light, a pilot should close one eye when using a light to preserve some degree of night vision.)

ที่มา: http://mentalfloss.com/article/52493/why-did-pirates-wear-eye-patches

Post a Comment

0 Comments

Ad Code