Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

พบเชื้อไวรัสขนาดใหญ่ที่สุด Pithovirus sibericum - ถูกแช่แข็งมา 3 หมื่นปี แต่ฟื้นคืนชีพเมื่อน้ำแข็งละลาย

สวัสดีครับ



สำนักข่าว BBC  เปิดเผยว่ามีการค้นพบเชื้อไวรัสขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยพบมา และที่แปลกกว่านั้นก็คือมันถูกแช่แข็งมานานกว่า 3 หมื่นปีแต่เมื่อน้ำแข็งละลายมันก็ฟื้นคืนชีพและกลับมาแพร่พันธ์ได้ดั่งเดิม


เชื้อไวรัสตัวนีมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pithovirus sibericum อยู่ในสกุลเดียวเชื้อไวรัสขนาดใหญ่ที่สามารถมองเห็นด้วยกล้อง microscope เชื้อไวรัส  Pithovirus sibericum ที่เพิ่งถูกค้นพบตัวนี้มีความยาวถึง 1.5 micrometres จัดเป็นเชื้อไวรัสขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา  Professor Jean-Michel Claverie จากคณะ National Centre of Scientific Research (CNRS)  ที่มหาวิทยาลัย Aix-Marseille ในประเทศฝรั่งเศสเป็นผู้ค้นพบไวรัสชนิดนี้ระหว่างการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ที่ไซบีเรีย โดยมันถูกแช่แข็งอยู่ในแผ่นน้ำแข็งความลึกประมาณ 30 เมตรหรือ 100 ฟุต  จากการคำนวณทางวิทยาศาสตร์พบว่ามันอยู่แผ่นน้ำแข็งมาประมาณ 3 หมื่นปี ที่น่าประหลาดก็คือเมื่อถูกนำมาไว้ในห้อง Lab ภายใต้อุณหภูมิปกติ เมื่อน้ำแข็งละลายไวรัสตัวนี้ก็ฟื้นคืนชีพขึ้นมาทันทีและสามารถแพร่พันธ์โดยการเข้าสู่เซลล์และแบ่งตัว  แต่ยังโชคดีที่ไวรัสชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์ โดยพบว่ามันสามารถแพร่เชื้อใน amoeba (อะมีบา) เท่านั้น

 Professor Jean-Michel Claverie  ให้ความเห็นว่าน่าจะมีไวรัสและเชื้อโรคอีกมากมายที่ถูกแช่แข็งอยู่ในไซบีเรียและแถบขั้วโลก ซึ่งการละลายของน้ำแข็งเนื่องจากสภาวะโลกร้อนรวมถึงการขุดเจาะหาทรัพยากรธรรมชาติแถบขั้วโลกอาจเป็นการปล่อยเชื้อโรคบางตัวที่สามารถฟื้นคืนชีพหลังถูกแช่แข็ง และส่งผลต่อมนุษย์ในที่สุด

ที่มา: http://www.bbc.com/news/science-environment-26387276


Post a Comment

0 Comments

Ad Code