Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Northern white rhinoceros หรือแรดขาวอาฟริกาตอนเหนือ - สัตว์ที่รอวันสูญพันธ์ทั้งโลกเหลือเพียง 6 ตัวเท่านั้น

สวัสดีครับ



แรดขาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่เป็นอันดับสองในโลกรองจากช้าง  แรดขาวอาศัยอยู่ในทวีปอาฟริกาแบ่งออกเป็น 2 สายพันธ์คือ  Northern white rhinoceros หรือแรดขาวอาฟริกาตอนเหนือ และ Southern White Rhinoceros หรือแรดขาวอาฟริกาตอนใต้  โดยสายพันธ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ที่สุดคือ Northern white rhinoceros หรือแรดขาวอาฟริกาตอนเหนือ ซึ่งมีอยู่ไม่กี่ตัวในโลกและจากการตายของ  Suni พ่อพันธ์แรดขาวอาฟริกาตอนเหนือทำให้ขณะนี้มีแรดขาวอยู่ในโลกเพียง 6 ตัวเป็นตัวผู้เพียงตัวเดียวและไม่ยอมผสมพันธ์

Suni เพิ่งตายเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมนี้เอง ขณะที่อายุได้ 34 ปี ซึ่งถือว่าเร็วมากเนื่องจากแรดสายพันธ์นี้มีอายุเฉลี่ย 40 - 50 ปี แต่คาดว่าจะเป็นการตายตามธรรมชาติเนื่องจากมันถูกเฝ้าติดตามโดยเจ้าหน้าที่ป่าโดยตลอด ความจริงแล้ว Suni เกิดที่สวนสัตว์ในประเทศเช็ค แต่ถูกปล่อยกลับสู่ธรรมชาติพร้อมกับแรดขาวอีก 3 ตัวด้วยความหวังว่ามันจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสการอยู่รอดของสายพันธ์แรดขาวอาฟริกาตอนเหนือแต่ไม่ประสพความสำเร็จเนื่องจาก Suni  กับแรดขาวอีก 3 ตัวไม่ยอมผสมพันธ์ 



ถึงขณะนี้นักสัตว์ศาสตร์ให้คำจำกัดความว่า แรดขาวอาฟริกาตอนเหนือ อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายก่อนสูญพันธ์เนื่องจากไม่มีใครพบแรดขาวอาฟริกาตอนเหนือตัวเมีย 3 ตัวเดิมในป่ามานานแล้วในขณะที่แรดขาวที่มาจากสวนสัตว์ก็ไม่มีเค้าว่าจะมีการผสมพันธ์ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ละความพยายามโดยทางเลือกสุดท้ายถ้าแรดขาวตัวผู้ที่เหลืออยู่เพียงตัวไม่ยอมผสมพันธ์ ก็คือยอมให้แรดขาวอาฟริกาตอนเหนือตัวเมียผสมพันธ์กับแรดขาวอาฟริกาตอนใต้ อย่างน้อยก็เพื่อรักษาสายพันธ์ไว้ถึงแม้จะไม่ใช่สายพันธ์บริสุทธิ์อีกต่อไป

สาเหตุที่แรดขาวอาฟริกาตอนเหนือ กำลังจะสูญพันธ์เป็นเพราะสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่แยกพวกมันจากความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติแต่สาเหตุหลักเกิดจากสภาวะการเมืองและสงครามในหลายๆ ประเทศของอาฟริกาเช่น Sudan, the Central African Republic, the Democratic Republic of the Congo, และ Uganda  ทำให้พวกมันถูกล่าโดยไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาลของแต่ละประเทศ

ในขณะที่แรดขาวอาฟริกาตอนใต้อยู่ในบริเวณที่อุดมสมบูรณ์กว่าประกอบกับมีการรณรงค์และปราบปรามการล่าแรดทุกชนิดอย่างเอาจริงเอาจังกว่าเดิมทำให้ยังมีประชากรเหลืออยู่มาก อย่างไรก็ตามแรดขาวอาฟริกาตอนใต้ ก็ยังถูกจัดให้อยู่ในประเภทสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธ์

White rhinoceros เป็นแรดสายพันธ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีร่างกายและหัวขนาดใหญ่ คอสั้น อกกว้าง  ยาวประมาณ  3.5-4.5 เมตร.สูง 1.60 - 1.85 เมตร น้ำหนักประมาณ 1,400 - 3,600 กิโลกรัม โดยเพศผู้จะหนักกว่าเล็กน้อย มีนอ 2 นอ นอหน้าใหญ่กว่านอหลัง  

ภาพที่พวกเราชมอยู่คือ Suni ที่เพิ่งตายเมื่อ 17 ตุลาคม 2014 

ที่มา:  National Geographic 


Post a Comment

0 Comments

Ad Code