Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

แตกเพื่อโต? - Pay Pal แยกกิจการจาก eBay

สวัสดีครับ



eBay แจ้งว่าได้ตัดสินใจจะแยกธุรกิจ eBay และ Pay Pal ออกเป็น 2 บริษัทเพื่อให้ทั้ง 2 กิจการสามารถเจริญเติบโตในสายธุรกิจของตนเองได้อย่างคล่องตัว



การแยกกิจการของ Pay Pal จาก eBay จะแล้วเสร็จในกลางปี 2015 หลังจากแยกกิจการ Pay Pal จะเป็นบริษัทมหาชนที่เปิดให้มีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เช่นเดียวกับ eBay  คาดว่าผุ้รับตำแหน่ง CEO ของ eBay หลังแยกกิจการจะเป็น Devin Wenig ในขณะที่ CEO ของ Pay Pal จะเป็น Dan Schulman

จุดประสงค์แรกเริ่มที่ eBay ซื้อกิจการ Pay Pal ก็เพื่อกระตุ้นกิจการ e-commerce ของตนด้วยระบบ payment ของ Pay Pal  แต่กลับเป็น Pay Pal ที่เติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นระบบ  Online Payment อันดับหนึ่งที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับ eBay เป็นหลัก ทำให้มีเสียงเรียกร้องเป็นระยะให้มีการแยกกิจการทั้ง 2 ออกจากกันเพื่อประโยชน์ของนักลงทุน ซึ่งไม่ได้รับการขานรับจาก eBay

อย่างไรก็ตามการเปิดตัวของ Alibaba และระบบ Apple Pay ที่มาพร้อมกับ iPhone6 ทำให้ Pay Pal รับรู้ถึงการแข่งขันอย่างรุนแรงที่ต้องการเงินทุนจำนวนมากเพื่อสู้กับยักษ์ใหญ่ตัวจริงอย่าง Apple และ Alibaba  และวิธีหาทุนที่เหมาะสมที่สุดก็คือการแยกกิจการจาก eBay และเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์

Website The Verge คาดว่าการแยกกิจการครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อ eBay มากพอสมควรเนื่องจากจะขาดรายได้จาก Pay Pal  ในขณะที่ต้องรับมือกับ Amazon และคู่ต่อสู้ใหม่อย่าง Alibaba

ที่มา: http://www.theverge.com/2014/9/30/6874897/paypal-broke-up-with-ebay-so-it-could-truly-compete

Post a Comment

0 Comments

Ad Code