Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ค้นพบหลุมดำมวลยวดยิ่ง (Supermassive Black Hole) ที่เก่าแก่ที่สุด

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ค้นพบหลุมดำมวลยวดยิ่ง (Supermassive Black Hole) ที่เก่าแก่ที่สุด



เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ทีมนักวิจัยจากโครงการ Cosmic Evolution Early Release Science (CEERS) ประกาศว่าพวกเขาได้ค้นพบหลุมดำมวลยวดยิ่งที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา 

หลุมดำดังกล่าวมีชื่อว่า CEERS 1019  มีอายุประมาณ 570 ล้านปีหลังการเกิดบิ๊กแบง การค้นพบนี้เกิดขึ้นจากการสังเกตการณ์ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ โดยใช้อุปกรณ์ NIRCam และ MIRI 

จากการตรวจสัญญาณจากหลุมดำ CEERS 1019 ทีมวิจัยพบว่าหลุมดำดังกล่าวมีมวลประมาณ 100 ล้านเท่าของดวงอาทิตย์ และตั้งอยู่ในกาแล็กซีที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 13.1 พันล้านปีแสง 

การค้นพบนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากช่วยให้นักดาราศาสตร์ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการก่อตัวของหลุมดำมวลยวดยิ่งในยุคแรกเริ่มของเอกภพ ก่อนหน้านี้ หลุมดำมวลยวดยิ่งที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ค้นพบมีอายุประมาณ 700 ล้านปีหลังการเกิดบิ๊กแบง 

การค้นพบหลุมดำ CEERS 1019 แสดงให้เห็นว่าหลุมดำมวลยวดยิ่งอาจก่อตัวขึ้นได้เร็วกว่าที่เคยคิดกันไว้ ทีมวิจัย CEERS กำลังดำเนินการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลุมดำ CEERS 1019 เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการก่อตัวและวิวัฒนาการของหลุมดำมวลยวดยิ่งในยุคแรกเริ่มของเอกภพ

หลุมดำมวลยวดยิ่ง หรือ Supermassive Black Hole คือหลุมดำที่มีมวลมากในระดับ 10**5 ถึง 10**10 เท่าของมวลดวงอาทิตย์ ดาราจักรส่วนใหญ่รวมทั้งทางช้างเผือก (ไม่ใช่ทุกดาราจักร) มักมีหลุมดำมวลยวดยิ่งอยู่ที่บริเวณศูนย์กลาง  (ที่มา: Wikipedia)

ที่มา:  Science Alert

Post a Comment

0 Comments

Ad Code