Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ชมภาพลิงสวยๆ เนื่องในโอกาส Monkey Day (วันสำหรับลิง!)

สวัสดีครับ



เมื่อวานนี้ (14 ธันวาคม) เป็นวันลิง (Monkey Day) ไม่ได้ล้อเล่นนะครับวันลิงมีอยู่จริงๆ โดยเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2001โดยนักศึกษาชื่อ  Casey Sorrow จาก Michigan State University ในสหรัฐอเมริกา เขียน Note เล่นๆลงบนปฏิทินของเพื่อนแต่กลับแพร่หลายไปทั่วมหาวิทยาลัยและลามสู่โลก Internet  จนทุกวันนี้มีการยอมรับอย่างไม่เป็นทางการว่าทุกวันที่ 14 ธันวาคม คือวันของลิงทุกชนิด

ผมมีภาพสวยๆ ของลิงหายากมาฝากพวกเราเนื่องในโอกาสวันของลิงหรือ Monkey Day ครับ


1. golden snub-nosed monkey ลิงจมูกแบนราบขนสีทองชนิดนี้มีอยู่ที่ประเทศจีนเท่านั้น ถิ่นกำเนิดของมันอยู่ที่เทือกเขา Qin Ling Mountains ทางตอนกลางของประเทศจีน มันมีขนสีทองที่หนานุ่มเป็นพิเศษทำให้สามารถอยู่บนเขาที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศา เชื่อว่ามีลิง golden snub-nosed monkey เหลืออยู่ไม่ถึงสองหมื่นตัวเท่านั้น ภาพนี้ถ่ายจากเขตป่าสงวน China's Zhouzhi National Nature Reserve ในประเทศจีน



2. Capuchin Nutcrackers   ลิงชนิดนี้เป็นเพียงลิงชนิดเดียวที่สามารถใช้หินทุบเปลือกผลไม้เปลือกแข็งเพื่อกินส่วนเมล็ดด้านใน  ซึ่งความสามารถนี้ต้องได้รับการฝึกจากพ่อแม่ของมันบางครั้งอาจใช้เวลาฝึกเป็นปี



 3. proboscis monkey  เป็นลิงที่ซึ่งอาศัยอยู่ในปาลึกของเกาะบอร์เนียวส่วนที่เป็นของประเทศมาเลเซีย และเป็นลิงที่กำลังจะสูญพันธ์ ภาพนี้ถ่ายได้จากเขตป่าสงวนขณะที่มันกำลังโหนเถาวัลย์เล่นน้ำ



4. Red Eared Monkey  ลิงชนิดนี้มีอยู่เฉพาะที่เกาะ  Bioko Island ในประเทศ Guinea  เท่านั้น พวกมันเป็นลิงที่ขี้อาย และหาตัวได้ยากมาก



 5. Equatorial Saki  ภาพนี้ถ่ายจากเขตป่าสงวน  Yasuní National Park ในประเทศเอควาดอร์




 6.  gelada monkey  ลิงชนิดนี้อาศัยอยู่ที่อาฟริกาบริเวณประเทศ เอธิโอเปีย  ลักษณะพิเศษของลิงชนิดนี้คือสังคมลิงที่เพศเมียเป็นใหญ่ โดยจะเป็นฝ่ายเลือกว่าจะเปลี่ยนคู่เป็นลิงเพศผู้ตัวใหม่ที่แข็งแรงและหนุ่มกว่าเมื่อถึงเวลา  ภาพนี้ถ่ายจากเขตป่าสงวน Ethiopia's Simien National Park. ประเทศเอธิโอเปีย




7.  white-headed langur ลิงชนิดนี้อยู่ที่ประเทศจีน ภาพแม่ลิง white-headed langur เลี้ยงดูลูกของมันภาพนี้ถ่ายจากศูนย์อนุรักษ์ China's Chongzuo EcoPark ในประเทศจีน




8.  owl monkeys  ลิงชนิดนี้เป็นลิงที่มีคุณสมบัติรักเดียวใจเดียวไม่มีการเปลี่ยนคู่ตลอดชีวิต  ภาพลิงคู่นี้ถ่ายจากเขตป่าสงวน  Yasuní National Park ในประเทศเอควาดอร์

ภาพและเรื่องจาก: http://news.nationalgeographic.com/news/2014/12/pictures/141214-monkeys-animals-science-world-monkey-day/

Post a Comment

0 Comments

Ad Code