Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

น้ำประปาสีชมพูที่แคนาดา

สวัสดีครับ


 Image Credit: BBC

เมื่อวันจันทร์ที่เพิ่งผ่านมา (6 มีนาคม 2017) ชาวเมือง Onoway, รัฐ Alberta ประเทศแคนาดา ต้องแปลกใจและตกใจที่อยู่ๆ น้ำประปาที่เคยใช้อยู่ทุกวันกลายเป็นสีชมพู   ผู้ว่าการของเมือง Onoway ต้องออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



Dale Krasnow ผู้ว่าการเมือง Onoway อธิบายถึงสาเหตุที่น้ำประปากลายเป็นสีชมพูว่าเกิดจากการปนเปื้อนของด่างทับทิม (Potassium Permanganate) ซึ่งเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันระหว่างขั้นตอนการบำบัดน้ำ

Dale Krasnow อธิบายว่าด่างทับทิมเป็นสารชนิดหนึ่งซึ่งใช้ในกำจัดธาตุเหล็กและ  Hydrogen Sulphide ตามขั้นตอนปกติของการบำบัดน้ำ แต่ระหว่างการทำความสะอาดท่อ วาล์วของท่อเกิดชำรุดทำให้เกิดการไหลกลับของน้ำที่มีส่วนผสมของด่างทับทิมลงไปในอ่างเก็บน้ำประปาของเมือง  เจ้าหน้าที่ได้แก้ไขด้วยการปล่อยน้ำในอ่างทิ้งทั้งหมดแต่ยังมีด่างทับทิมบางส่วนหลุดรอดเข้าไปในระบบส่งน้ำ ทำให้น้ำประปาในบางพื้นที่กลายเป็นสีชมพู  ผู้ว่าการเมืองยืนยันว่าน้ำประปาสีชมพูนี้ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของชาวเมืองแต่อย่างใด

ปัญหาก็คือชาวเมืองไม่พอใจที่ไม่มีคำอธิบายจากเจ้าหน้าที่ว่าความผิดปกติเกิดขึ้นเพราะอะไรและเป็นอันตรายหรือไม่จนเช้าวันรุ่งขึ้น  ซึ่งผู้ว่าเมือง Onoway ต้องออกมาขอโทษและยืนยันว่าจะปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ให้ดีขึ้น

น้ำประปาสีชมพูเพราะด่างทับทิมไม่อันตราย แต่ที่บ้านเราเจ้าหน้าที่เตือนแล้วนะครับว่าน้ำศักดิ์สิทธิ์สีชมพูในบ่อที่โคราชห้ามดื่มเด็ดขาดนะครับเพราะเชื้อโรคเพียบ!


ที่มา: BBC


Post a Comment

0 Comments

Ad Code