Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักกรีฑาอเมริกันพ้นโทษแบนหลังพบว่าได้รับสารต้องห้ามโดยไม่ตั้งใจจากการจูบแฟนสาว




Gil Roberts นักกรีฑาอเมริกันวัย 28 ปี เจ้าของเหรียญทองทีมวิ่งผลัด 4x400 เมตร ที่ Rio, ประเทศบราซิล เมื่อปี 2016 ถูกตรวจพบสารต้องห้ามเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2017 หลังจบการแข่งขันกรีฑานัดหนึ่ง  ล่าสุด นักกรีฑาอเมริกันพ้นโทษแบนหลังพบว่าได้รับสารต้องห้ามโดยไม่ตั้งใจจากการจูบแฟนสาว


Gil Roberts พ้นโทษแบนตั้งแต่วันที่  20 มิถุนายน 2017 แต่ US Anti-Doping Agency (Usada) เพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ว่า Gil Roberts ไม่มีความผิด

แพทย์ตรวจพบสาร Probenecid ซึ่งถูกจัดให้เป็นสารต้องห้าม ประเภท สารบดบัง (Masking agents) ในร่างกายของ Gil Roberts หลังการแข่งขันกรีฑา เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2017 และสั่งลงโทษแบนทันที

จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า Alex Salazar แฟนสาวของ Gil Roberts อยู่ระหว่างการรักษาไซนัสอักเสบและแพทย์จ่ายยาที่มีส่วนประกอบ Probenecid  กิจวัตรซึ่งพบเห็นเป็นประจำคือทั้งคู่จูบกันบ่อยครั้งและเป็นประจำ รวมถึงในวันตรวจสารกระตุ้นซึ่ง Alex Salazar เพิ่งได้รับยามาหมาดๆ

จากการสืบสวนพบว่า Gil Roberts และตัวแฟนสาวเองไม่ทราบว่าแพทย์จ่ายยาชนิดใดให้ รวมถึงไม่ทราบมาก่อนว่าการจูบจะทำให้ได้รับสารต้องห้าม จึงยกประโยชน์ให้จำเลย ตัดสินว่า Gil Roberts  ไม่มีความผิดและยกเลิกการลงโทษแบน

เป็นนักกีฬาดังวางตัวลำบากมากขึ้นทุกวัน ถ้าเผลอจูบแบบสุ่มสี่สุ่มห้าอาจโดนโทษแบนเอาง่ายๆ


ที่มา: BBC





Post a Comment

0 Comments

Ad Code