Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

จำนวน Clownfish หรือปลาการ์ตูนลดลงเนื่องจากภาวะโลกร้อน

ปลาการ์ตูน สัตว์ทะเลแสนสวยเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งซึ่งกำลังต่อสู้กับปัญหาน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น งานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์จาก  EPHE PSL Research University พบว่า จำนวน Clownfish หรือปลาการ์ตูนลดลงเนื่องจากภาวะโลกร้อน


Image Credit: Flickr

งานวิจัยโดย ศาสตราจารย์ Suzanne Mills จาก EPHE PSL Research University พบว่า อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นของน้ำทะเลทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกจากการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมโลก กำลังส่งผลต่อจำนวนปลาการ์ตูนซึ่งลดลงอย่างรวดเร็ว

อุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นเป็นสาเหตุของปะการังฟอกขาวและส่งผลลักษณะเดียวกันต่อ Sea Anemones หรือดอกไม้ทะเล (ดอกไม้ทะเลเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง) 

ศาสตราจารย์ Suzanne Mills อธิบายว่าสีสันของดอกไม้ทะเลเกิดจากสาหร่าย Microalgae ซึ่งเกาะอยู่ตามหนวดของดอกไม้ทะเล อุณหภูมิที่สูงขึ้นจะส่งผลให้สาหร่าย Microalgae หลุดจากดอกไม้ทะเล เป็นที่มาของการฟอกขาว ซึ่งการฟอกขาวของดอกไม้ทะเลจะส่งผลกระทบทางอ้อมต่อปลาการ์ตูน ซึ่งใช้สีสันลวดลายของดอกไม้ทะเลเป็นที่พรางตัวหลบภัย และเป็นที่สืบพันธ์วางไข่ ในเวลาเดียวกันดอกไม้ทะเลก็ได้ปลาการ์ตูนคอยจับกินสัตว์เล็กๆ ที่เป็นอันตรายต่อมัน

งานวิจัยของ ศาสตราจารย์ Suzanne Mills  ระหว่างตุลาคม 2015 ถึง ธันวาคม 2016 จากพื้นที่ Moorea Island ซึ่งอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้นประมาณ 2 องศาเนื่องจากภาวะ El Nino  พบว่ามีดอกไม้ทะเลที่เกิดปรากฏการณ์ฟอกขาวประมาณ 50% และปลาการ์ตูนในบริเวณนั้นวางไข่น้อยลง 73% เป็นการลดลงทั้งจำนวนไข่และความถี่ในการวางไข่ โดยไม่พบความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ซึ่งดอกไม้ทะเลไม่ได้ฟอกขาว

จากการเจาะเลือดพบว่าฮอร์โมนเพศของปลาการ์ตูนทั้งตัวผู้และตัวเมียมีจำนวนน้อยลงกว่าเดิม ในขณะที่ Hormone Cortisol ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเครียดเพิ่มสูงขึ้น และพบว่าสถานการณ์ของปลาการ์ตูนบริเวณ Moorea Island เริ่มดีขึ้น ประมาณ 3 -4 เดือนหลังจากภาวะ El Nino ผ่านไป อุณหภูมิน้ำทะเลลดลง ดอกไม้ทะเลเริ่มฟื้นคืนสภาพ

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Suzanne Mills เตือนว่าถ้าการฟอกขาวของดอกไม้ทะเลเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานาน เช่นที่เกิดกับ Great Barrier Reef อาจส่งผลกระทบต่อดอกไม้ทะเลที่อาจไม่ฟื้นคืนสภาพเดิมซึ่งจะส่งผลต่อจำนวนปลาการ์ตูน และปลาอีก 51 ชนิดที่ดำรงชีวิตร่วมกับดอกไม้ทะเล รวมถึงต่อสภาพนิเวศใต้ทะเลโดยรวม


ที่มา: Dailymail


Post a Comment

0 Comments

Ad Code