Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ญี่ปุ่นประดิษฐ์ หวูดรถไฟเสียงสุนัขเห่า


 Image Credit: The Asahi Shimbun


Railway Technical Research Institute (RTRI)  ที่ประเทศญี่ปุ่นประดิษฐ์ หวูดรถไฟเสียงสุนัขเห่า  และหวูดรถไฟเสียงพ่นลมหายใจของกวาง เพื่อลดจำนวนกวางที่ตายเพราะโดนรถไฟชน









Railway Technical Research Institute (RTRI) ทดลองติดตั้ง หวูดรถไฟเสียงสุนัขเห่า และหวูดรถไฟเสียงพ่นลมหายใจของกวาง และพบว่าสามารถลดจำนวนกวางหากินใกล้ทางรถไฟได้ถึง 45%

ทีมงานได้วิจัยจนพบว่า เมื่อเจออันตรายกวางจะพ่นลมหายใจแรงๆ ต่อเนื่องกัน เพื่อส่งสัญญานเตือนภัยให้ฝูงของมันรู้ตัวและรีบหนี  และเสียงที่ไล่กวางได้ดีที่สุดคือเสียงสุนัขเห่า  จึงได้ประดิษฐ์หวูดรถไฟ เป็นเสียงพ่นลมหายใจของกวางนาน 3 วินาที ต่อด้วยเสียงสุนัขเห่าอีก 20 วินาที เพื่อเลียนแบบสถานการณ์ที่กวางจะตกใจและรีบหนี

การทดสอบหวูดรถไฟนี้ ทำในเวลาก่อนพลบค่ำและกลางดึกซึ่งเป็นเวลาที่พบกวางตามทางรถไฟมากที่สุด และพบกวางโดยเฉลี่ย 7.5 ครั้งต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร น้อยลงกว่าปกติ 45% ก่อนหน้านี้เคยมีการทดลองใช้สัญญานไฟ และมูลของสิงโตเพื่อไล่ฝูงกวาง แต่ไม่ประสพความสำเร็จ

Railway Technical Research Institute (RTRI) มีแผนติดตั้งหวูดรถไฟนี้กับรถไฟทั่วประเทศญี่ปุ่นในปีนี้ โดยจะไม่มีการเปิดเสียงหวูดนี้เมื่อวิ่งผ่านชุมชน นอกจากนี้กำลังพัฒนา หวูดที่สามารถส่งเสียงโดยอัตโนมัติเมื่อเห็ํนฝูงกวาง ติดตั้งไว้ตามสถานที่ (ไม่ใช่ติดตั้งบนรถไฟ) ใกล้รางรถไฟซึ่งมีกวางชุกชุม เช่นบนภูเขา

นอกจากช่วยลดจำนวนกวางที่ตายเพราะโดนรถไฟชน การติดตั้ง หวูดรถไฟเสียงสุนัขเห่า ยังช่วยให้ไม่ต้องติดตั้งเครื่องกีดขวางไม่ให้กวางบุกรุกพื้นที่ต่างๆ  และชวดลดการเสียเวลาของขบวนรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุชนกวาง ซึ่งเกิดขึ้น 613 ครั้งในญี่ปุ่นเมื่อปี 2016 แต่ละครั้งทำให้รถไฟล่าช้าอย่างน้อย 30 นาที


ที่มา: The Asahi Shimbun และ Dailymail


Post a Comment

0 Comments

Ad Code