Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

หนาวจนปรอทแตก ที่หมู่บ้าน Oymyakon เมื่ออุณหภูมิลดเหลือ ติดลบ 62 องศาเซลเซียส



หมู่บ้าน Oymyakon ในไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย เป็นพื้นที่หนาวที่สุดในโลก ล่าสุดอากาศ หนาวจนปรอทแตก ที่หมู่บ้าน Oymyakon เมื่ออุณหภูมิลดเหลือ ติดลบ 62 องศาเซลเซียส วัดต่อไม่ได้ แต่เทอร์โมมิเตอร์ตามบ้านวัดได้ที่ ติดลบ 67 องศาเซลเซียส









หมู่บ้าน Oymyakon เป็นเจ้าของสถิติพื้นที่หนาวเย็นที่สุดในโลกที่มีมนุษย์อาศัยอยู่อย่างถาวร โดยมีอุณหภูมิต่ำสุด ติดลบ 67.7 องศาเซลเซียส เมื่อปี ค.ศ. 1933  โดยปกติ หมู่บ้านแห่งนี้จะมีอุณหภูมิเฉลี่ย ติดลบ 50 องศาเซลเซียสในฤดูหนาวของทุกปี

เมื่อวานนี้ (15 มกราคม 2018) เป็นวันที่หนาวที่สุดอีกวันหนึ่งของหมู่บ้าน Oymyakon อากาศหนาวจัดทำให้ เทอร์โมมิเตอร์ระบบไฟฟ้าที่ทางการติดตั้งไว้ที่เขต Sasha Republic ในหมู่บ้าน หยุดทำงานเพราะความเย็นจัดโดยบอกอุณหภูมิสุดท้ายที่ ติดลบ 62 องศาเซลเซียส  แต่อุณหภูมิต่ำสุดที่ชาวบ้านวัดได้ตามบ้านติดลบ 67 องศาเซลเซียสใกล้เคียงสถิติปี ค.ศ. 1933




ชาวบ้านในหมู่บ้านเคยชินกับอากาศหนาวระดับนี้ ตลาดก็ยังเปิดขายอาหารตามปกติ นักเรียนต้องฝ่าความหนาวไปเรียนหนังสือทุกวัน แต่ความหนาวทำให้เกิดความไม่สะดวกหลายอย่าง เช่น ปากกาเขียนไม่ค่อยได้เพราะหมึกกลายเป็นน้ำแข็ง, แว่นที่ใส่อยู่มองไม่ถนัดและยึดเกาะกับใบหน้า, แบตเตอรี่ใช้งานไม่ค่อยได้ เมื่อสตาร์ทรถแล้วจะไม่ดับเครื่องจนกว่าจะเสร็จธุระนำรถกลับถึงบ้าน, ที่สำคัญมากคือมีปัญหากับพิธีฝังศพ เพราะพื้นดินกลายเป็นน้ำแข็งต้องขุดพื้นเป็นหลุมเล็กๆ สุมด้วยไฟจากถ่านหินจนละลายที่ละน้อย จากนั้นค่อยขุดลึกลงไปอีกและทำซ้ำขั้นตอนเดิมหลายวัน จนกว่าจะได้หลุมขนาดใหญ่พอสำหรับฝังโลงศพ




หมู่บ้าน Oymyakon มีชาวบ้านไม่กลัวหนาวอาศัยอยู่ประมาณ 500 คน ในระหว่างทศวรรศ 1920 - 1930  ก่อนที่จะถูกสร้างเป็นหมู่บ้าน พื้นที่แห่งนี้เป็นจุดหยุดพักของคนเลี้ยงกวางเรนเดียร์เร่ร่อนในช่วงฤดูหนาว เพื่อแวะเติมเสบียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำ  ต่อมารัฐบาลรัสเซียตั้งหมู่บ้าน Oymyakon (แปลว่า'น้ำที่นี่ไม่เคยเป็นน้ำแข็ง') ขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อให้คนเลี้ยงกวางเรนเดียร์ลงหลักปักฐานมีที่อยู่แน่นอนไม่ต้องมีการเร่ร่อนอีกต่อไป

พื้นที่ซึ่งหนาวกว่าหมู่บ้าน Oymyakon ก็คือทวีปแอนตาร์กติกาหรือขั้วโลกใต้ แต่ก็ไม่มีคนอาศัยอยู่อย่างถาวรนอกจากนักวิทยาศาสตร์ซึ่งอาศัยอยู่ชั่วระยะเวลาหนึ่งเพื่อทำการวิจัย


ที่มา: Siberian Times และ Dailymail





Post a Comment

0 Comments

Ad Code