Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

NASA สามารถรีไซเคิลน้ำเสียให้เป็นน้ำดื่ม บนสถานีอวกาศนานาชาติ ได้ในอัตรา 98 เปอร์เซ็นต์

NASA ประกาศว่า สามารถรีไซเคิลน้ำเสียให้เป็นน้ำดื่ม บนสถานีอวกาศนานาชาติ ได้ในอัตรา 98 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของ NASA ในการบริหารจัดการเพื่อลดการพึ่งพาเสบียงและช่วยให้มนุษย์อวกาศสามารถใช้ชีวิตได้เป็นระยะเวลานานในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายของอวกาศ

Image Credit: NASA


ระบบบำบัดน้ำเสียซึ่งองค์การ NASA พัฒนาขึ้นเพื่อใช้บนสถานีอวกาศ ISS เรียกว่า Environmental Control and Life Support Systems (ECLSS)  เป็นการผสมผสานระหว่างระบบบำบัดน้ำเสีย (รวมถึงเหงื่อและปัสสาวะ) หลายๆ ระบบ ดังนี้
  • Urine Processor Assembly (UPA)   ทำหน้าที่บำบัดปัสสาวโดยคัดกรองของเสียจากปัสสาวะ  สิ่งที่ได้คือน้ำเกลือ (ซึ่งยังไม่สามารถดื่มได้)  น้ำเกลือจะถูกส่งไปยังระบบบำบัดน้ำเสียขั้นตอไปคือ BPA
  • Brine Processor Assembly (BPA)  กระบวนการบำบัดน้ำเสียในขั้นตอนนี้ เป็นการแยกน้ำจากน้ำเกลือที่ได้จากขั้นตอน UPA  โดยผ่านเยื่อกรองพิเศษ น้ำที่ได้จะถูกทำให้ระเหยเป็นไอน้ำ และถูกส่งไปยังระบบบำบัดน้ำเสียขั้นสุดท้ายคือ  WPA  
  • ECLSS Dehumidifiers  คือเครื่องดูดความชื้นในยานอวกาศรวมถึงจากลมหายใจ + เหงื่อของมนุษย์อวกาศ  ไอน้ำจากความชื้นจะถูกส่งไปยังระบบบำบัดน้ำเสียขั้นสุดท้ายคือ  WPA  
  • Water Processor Assembly (WPA)  เป็นกระบวนการบำบัดน้ำเสียขั้นสุดท้าย ซึ่งจะเปลี่ยนไอน้ำจากขั้นตอน BPA  และจาก ECLSS Dehumidifiers ให้เป็นน้ำ น้ำที่ได้จะผ่านเครื่องกรองสิ่งตกค้างเพื่อให้ได้น้ำบริสุทธิ์ที่ใช้ดื่มได้
  • น้ำบริสุทธิ์ที่ได้จะผ่านตรวจเช็คด้วยระบบเซ็นเซอร์ (ถ้าไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดไว้จะถูกส่งกลับไปบำบัดใหม่จนกว่าจะได้มาตรฐาน)  เติม Iodine เพื่อยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์  และทำการจัดเก็บไว้ใช้บริโภค
NASA ประกาศว่าระบบ Environmental Control and Life Support Systems (ECLSS) ที่พัฒนาขึ้น สามารถบำบัดน้ำเสียให้เป็นน้ำบริสุทธิ์ใช้ดื่มได้ในอัตรา 98 เปอร์เซ็นต์   ตัวอย่างเช่น ถ้านำน้ำบริสุทธิ์ไปกับยาน 100 ลิตร เมื่อบริโภคหมด สามารถบำบัดเพื่อนำมาบริโภคได้ใหม่ถึง 98 ลิตร


ที่มา:  Interesting Engineering


Post a Comment

0 Comments

Ad Code