Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ไตรมาสที่ 3 ปี 2014 Android ครองส่วนแบ่งตลาด Smartphone ทั่วโลก 84%

สวัสดีครับ



Strategy Analytics เปิดข้อมูลส่วนแบ่งการตลาดของ Smartphone ประจำไตรมาสที่ 3 ของปี 2014  พบว่า Android สามารถครองตลาดโทรศัพท์มือถือได้ถึง 84% เพิ่มขึ้นจากไตรมาศที่ 3 ของปี 2013 2.6%

Strategy Analytics เปิดเผยว่าในไตรมาส3 ของปีนี้ Smartphone ของ Android สามารถจำหน่ายได้มากกว่าเดิม 62 ล้านเครื่อง เป็น 268 ล้านเครื่องจากที่เคยจำหน่ายได้ 206 ล้านเครื่องในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สาเหตุสำคัญเนื่องจากความสะดวกในการปรับแต่งและราคาที่มีให้เลือกหลากหลาย อย่างไรก็ตาม Strategy Analytics ให้ความเห็นว่าปัญหาที่ Android หรือ Google อาจต้องเจอในอนาคตก็คือจำนวนผู้ผลิตและ Brand นับร้อย ทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงระหว่างผู้ผลิต Android ด้วยกันจนมีผลกระทบต่อรายได้ของผู้ผลิตแต่ละราย ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อ Android ในระยะยาว

ส่วนคู่แข่งสำคัญอย่าง Apple สามารถขาย iPhone ทุกรุ่นได้ 39.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 5.5  ล้านเครื่องเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 3 ของปีก่อนที่ขายได้ 33.8 ล้านเครื่อง แต่ส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 13.4% เหลือ 12.3%  Strategy Analytics วิเคราะห์ว่าในไตรมาส4 ส่วนแบ่งของ Apple อาจลดลงกว่าเดิมอีกสาเหตุสำคัญก็เพราะในปีนี้ Apple เปิดตัวเฉพาะ Smartphone high end 2 รุ่นคือ iPhone6 และ iPhone6 Plus เท่านั้น โดยไม่มี Smartphone ราคาระดับรองลงมาอย่างที่เคยเปิดตัว iPhone 5C เมื่อปีก่อน และด้วยแนวโน้มการขยายตัวของ Smartphone ในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกที่ต้องการ Smartphone ราคาย่อมเยา จะทำให้ส่วนแบ่งของ Apple ลดลงอีก

ในขณะที่ Windows Phone ของ Microsoft มียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 2 แสนเครื่องจากเดิม 10.3 ล้านเครื่อง เป็น 10.5 ล้านเครื่อง แต่ส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 4.1% เหลือ 3.3%  Strategy Analytics วิเคราะห์ว่าจุดอ่อนของ Windows Phone ก็คือไม่สามารถเจาะตลาดเอเซียโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีนซึ่งเป็นตลาด Smartphone ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

อันดับสุดท้ายในตลาด Smartphone ก็คือ BlackBerry  ที่ส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 1% เหลือเพียง 0.7% โดยขายได้เพียง 2.3 ล้านเครื่องลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 2 แสนเครื่อง  และคาดว่าเป็นงานที่หนักมากของผู้บริหาร BlackBerry ที่จะรักษาส่วนแบ่งที่เหลือเพียงไม่ถึงเปอร์เซ็นต์เอาไว้

ในภาพรวมของตลาด Smartphone ประจำไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ตลาดโตขึ้นประมาณ 27% สามารถทำยอดขายได้ 320 ล้านเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปีก่อนที่ขายได้ 253 ล้านเครื่อง โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากตลาดเกิดใหม่ครับ

ที่มา:  CNET

Post a Comment

0 Comments

Ad Code