Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

แว่นตาที่ช่วยให้คนตาบอดสี (Colorblindness) มองเห็นภาพสีได้ใกล้เคียงคนสายตาปกติ

สวัสดีครับ

 ภาพนครเวนิสที่คนตาบอดสีมองเห็น(ภาพซ้าย) และหลังสวมแว่น(ภาพขวา)

จำนวนคนตาบอดสีหรือ colorblindness มีอยู่กว่าร้อยล้านคนทั่วโลก ซึ่งยังไม่มีวิธีรักษาอาการนี้ให้หายเป็นปกติได้ แต่ล่าสุดมีการประดิษฐ์แว่นตาที่จะช่วยให้ผู้มีอาการตาบอดสีสามารถมองเห็นภาพได้ใกล้เคียงกับผู้ที่มีสายตาปกติทั่วไป



Huffington Post เปิดเผยว่า บริษัท EnChroma  ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Berkeley, California สหรัฐอเมริกาได้ประดิษฐ์แว่นที่ทำให้ผู้มีอาการตาบอดสีประเภท red-green colorblindness หรือตาบอดสีเขียว-แดงซึ่งมีจำนวนประมาณ 80% ของคนตาบอดสีทั้งหมดสามารถมองเห็นภาพสีและใช้ชีวิตนอกบ้านได้ใกล้เคียงกับปกติ

ภาพที่พวกเรากำลังชมอยู่เป็นภาพเปรียบเทียบของคนตาบอดสีในการมองเห็นภาพก่อนสวมแว่นและหลังสวมแว่น



การค้นพบครั้งนี้เป็นเพราะความบังเอิญเนื่องจาก Donald McPherson ผู้ก่อตั้งบริษัท EnChroma ได้พัฒนาแว่นตารุ่นใหม่สำหรับแพทย์ที่ใช้สวมระหว่างผ่าตัดด้วยแสงเลเซอร์ แต่เมื่อเขาส่งแว่นต้นแบบไปให้นายแพทย์ซึ่งเป็นเพื่อนของเขาเองทดลองใช้ ปรากฎว่าแว่นตาของเขาช่วยให้เพื่อนผู้นี้ซึ่งเป็นคนตาบอดสีสามารถมองเห็นภาพสีได้เหมือนคนปกติ



EnChroma ได้ผลิตแว่นรุ่นนี้ออกวางจำหน่ายในราคา $325 ถึง $450  และในปีนี้ก็มีการพัฒนาแว่นตาที่ทำจาก polycarbonate เพื่อให้เหมาะสำหรับเด็กรวมถึงเหมาะในการใช้งานสมบุกสมบันเช่นเล่นกีฬา รวมถึงมีการผลิตแว่นที่ใช้ได้กับคนตาบอดสีที่มีปัญหาสายตาสั้นยาวหรือเอียงอีกด้วย

การค้นพบครั้งนี้นอกจากเพิ่มโอกาสให้คนตาบอดสีนับร้อยล้านคนสามารถมองเห็นภาพและใช้ชีวิตได้เหมือนคนสายตาปกติยังช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุซึ่งเกิดจากปัญหาตาบอดสีอีกด้วย


Post a Comment

0 Comments

Ad Code