Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ภาระกิจหนาวสุดขั้วนาน 6 เดือน - จอดเรือกลางทะเลน้ำแข็งสำรวจผลกระทบสภาวะโลกร้อนกับปริมาณน้ำแข็งที่ก่อตัวลดลง

สวัสดีครับ



ภาพที่พวกเราชมอยู่เป็นเรือของประเทศนอร์เวย์ที่ติดอยู่ท่ามกลางแผ่นน้ำแข็งหนา ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าน้ำแข็งในบริเวณนี้จะหมดไป พวกเราคงแปลกใจว่าเรือลำนี้เข้าไปอยู่ท่ามกลางแผ่นน้ำแข็งนี้ได้อย่างไร?

คำตอบก็คือเป็นความตั้งใจร่วมกันความบังเอิญ เนื่องจากขณะที่เรือชื่อ R.V. Lance ลำนี้กำลังแล่นไปบนท้องทะเลที่เริ่มกลายเป็นน้ำแข็งในเดือนมกราคม เพื่อหามุมที่เหมาะสมในการสำรวจสภาพน้ำแข็งที่ก่อตัวในขั้วโลกเหนือ แต่ปรากฎว่าเกิดคลื่นลมแรงจัดพัดพาเรือลำนี้ออกสู่กลางมหาสมุทรซึ่งน้ำทะเลกำลังกลายเป็นน้ำแข็งอย่างรวดเร็ว จนทำให้เรือ R.V. Lance เข้าไปอยู่ท่ามกลางผืนน้ำแข็งหนา ซึ่งเป็นทำเลที่เหมาะสมที่สุดที่เรือลำนี้กำลังอยู่พอดี



R.V. Lance ปฎิบัติภาระกิจอยู่ท่ามกลางน้ำแข็ง ณ อุณหภูมิติดลบ 40 องศา มานานกว่า 6 สัปดาห์และการสำรวจจะเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายน  จุดประสงค์ก็เพื่อศึกษาวัฎจักรการก่อตัวของน้ำแข็งในขั้วโลกเหนือซึ่งเริ่มต้นในฤดูหนาวและเริ่มละลายในต้นฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงศึกษาความเกี่ยวข้องกันระหว่างการลดลงของปริมาณน้ำแข็งที่ก่อตัวกับสภาวะโลกร้อน โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก Norwegian Polar Institute (NPI)

การสำรวจที่นักวิทยาศาสตร์ต้องเข้าไปอยู่ท่ามกลางน้ำแข็งเป็นระยะเวลานานถึง 6 เดือนนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งนอกจากทีมสำรวจของประเทศนอร์เวย์แล้ว ยังมีนักวิทยาศาสตร์จากหลายประเทศเช่นรัสเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น ปอร์ตุเกส เยอรมนี เดนมาร์ก ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา ทยอยเดินทางมาสมทบโดยทั้งหมดต้องเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์จาก Longyearbyen ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือที่สุด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก  National Geographic ครับ

Post a Comment

0 Comments

Ad Code