Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ไขปริศนาใครคือผู้ยิงประตูแรกใน Football League ของอังกฤษเมื่อ 125 ปีก่อน

สวัสดีครับ


อีกไม่กี่วัน Football Premier League ของอังกฤษซึ่งเป็น League ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลกก็จะเริ่มเตะแล้วนะครับ  ก่อนที่จะเป็น  Premier League ในปัจจุบัน Football League ของประเทศอังกฤษเริ่มครั้งแรกในวันที่ 8 กันยายน ค.ศ. 1888 หรือเมื่อ 125 ปีก่อน และเป็นการแข่งขัน Football League เป็นครั้งแรกในโลก ในวันนั้นมีฟุตบอลเตะกัน 5 คู่ และแน่นอนว่าต้องมีการยิงประตูเกิดขึ้น เนื่องจากในยุคนั้นยังไม่มีเครื่องมือในการสื่อสารรวมถึงการจดสถิติอย่างจริงจัง ทำให้เป็นทึ่ถกเถึยงกันว่าใครกันแน่คือผู้ยิงประตูแรกใน Football League ของอังกฤษ  ในที่สุดก็ได้คำตอบแน่นอนแล้วครับ

ก่อนหน้านั้นคนส่วนใหญ่จะคิดว่า Fred Dewhurst ดาวยิงจากทีม Preston ซึ่งเป็นทีมที่ได้แชมป์เป็นทีมแรกโดยไม่แพ้ใครเลยเป็นผู้ยิงประตูแรกใน Football League ของอังกฤษ เพราะ Fred Dewhurst ยิงประตูได้ใน 3 นาทีแรกของการแข่งขันแต่เนื่องจากเกมส์ระหว่าง Preston กับ Burnley เริ่มเตะในเวลา 15.50 น. (3.50pm) ซึ่งหมายความว่า Fred Dewhurst ยิงประตูในเวลา 15.53 น. 

คนที่อยู่ในกลุ่มที่มีโอกาสเป็นผู้ยิงประตูแรกใน Football League ของอังกฤษ คนถัดมาก็คือ Kenny Davenport นักเตะจาก Bolton ซึ่งยิ่งประตู Derby County ได้ในนาทีที่ 2 ของการแข่งขัน โดยเกมส์ระหว่าง Bolton กับ Derby County เริ่มเวลา 15.45 น.  ทำให้ Kenny Davenport ยิ่งประตูในเวลา 15.47น.

แต่คนที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คือ Gershom Cox กองหลังของ Aston Villa ที่ทำลูกเข้าประตูทีมตัวเองในนาที 30 ในเกมส์ระหว่าง Aston Villa  กับ Wolves  ซึ่งเชื่อกันว่าเกมส์ของคู่นี้เริ่มในเวลา 15.00 น. ซึ่งหมายความว่า  Gershom Cox ยิงประตูทีมตัวเองในเวลา 15.30 น. และน่าจะเป็นคนที่ยิงประตูแรกใน Football League และยังเป็นการยิงประตูทีมตัวเองอีกด้วย

แต่ล่าสุด  Robert Boyling ผู้ช่วยบรรณารักษ์ที่ British Library พบหลักฐานจากโฆษณาชิ้นหนึ่งในหนังสือพิมพ์ Midland Evening News ฉบับวันที่ 7 กันยายน 1888 ที่ลงโปรแกรมการแข่งขันระหว่าง Aston Villa  กับ Wolves ว่าเริ่มเตะเวลา 15.30 น. ทำให้เวลาที่ Gershom Cox  ยิงประตูเปลี่ยนไปเป็น 16.00 น.  ทำให้ Gordon Taylor,ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานของ  Professional Footballers' Association  ออกมายืนยันว่าคนที่ยิงประตูแรกของ Football League อังกฤษก็คือ Kenny Davenport จากทีม Bolton นั่นเอง

ที่มา: http://www.bbc.co.uk/sport/0/football/23397062

Post a Comment

0 Comments

Ad Code