Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

TomTato - ผลเป็นมะเขือเทศ รากเป็นหัวมันฝรั่ง ต้นไม้ลูกผสมที่เกิดจากการทาบกิ่ง

สวัสดีครับ



Thompson and Morgan  บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านพืชไร่ในประเทศอังกฤษ  พัฒนาพืชที่สามารถตอบโจทย์การบริโภคของมนุษย์ โดยการรวมต้นมะเขือเทศพันธ์เชอรี่ และต้นมันฝรั่งเป็นต้นเดียว  โดยไม่ต้องอาศัยการตัดแต่งพันธุกรรม  และตั้งชื่อว่า TomTato (Tomato+ Potato)

Paul Hansord ผู้อำนวยการของ  Thompson and Morgan เปิดเผยว่า TomTato ไม่ต้องใช้การตัดแต่งพันธุกรรมแต่อาศัยหลักเบื้องต้นของการทำสวนคือการทาบกิ่ง  แต่ต้องทำด้วยกรรมวิธีที่ละเอียดมากๆ โดยส่วนลำต้นของต้นไมัทั้งคู่ต้องเท่ากันแบบ 100%   หลังการทาบกิ่งสำเร็จจะได้ต้น TomTato ที่มีรากเป็นหัวมันฝรั่งในขณะที่ใบและผลเป็นมะเขือเทศพันธ์เชอรี่ ซึ่งเมื่อผู้ปลูกเก็บผลมะเขือเทศจนครบฤดู (มะเขือเทศเป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุประมาณ 1 ปี)  ก็สามารถขุดหัวมันฝรั่งไปบริโภคได้ทันที  ซึ่ง Paul ยืนยันว่ารสชาดของมะเขือเทศจากต้น Tomtato อร่อยกว่ามะเขือเทศทั่วไป


Kenneth Mudge, associate professor จาก Cornell's Department University of Agriculture บอกว่าต้น TomTato เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่น้อยในการเพาะปลูก แต่ไม่น่าเหมาะที่จะทำเป็นกสิกรรมขนาดใหญ่เนื่องจากผลผลิตจะไม่มากเท่าที่ควร เนื่องจากมันฝรั่งต้องเสียเวลาไปกับการสร้างลำต้นมะเขือเทศ ในขณะที่มะเขือเทศจะได้รับสารอาหารจากรากมันฝรั่งไม่เท่ากับรากของมันเอง  ส่วนสาเหตุที่เราสามารถทาบกิ่งมะเขือเทศกับมันฝรั่งก็เนื่องจากพืชทั้งคู่มีสายพันธ์ใกล้เคียงกัน

มะเขือเทศและมันฝรั่งจากต้น TomTato จาก Thompson and Morgan ได้รับการตรวจสอบว่าปราศจากสารพิษ alpha-solanine  ซึ่งอาจพบในมันฝรั่งและมะเขือเทศ

ที่มา: http://www.bbc.co.uk/news/uk-england-24281192





 







Post a Comment

1 Comments

  1. nice your site thanks for sharing love you all teme good work keep it up
    Hacking Softwares Free Download

    ReplyDelete

Ad Code