Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

นักวิทยาศาสตร์พบว่า Tumeric หรือ ขมิ้น เพิ่มความสามารถในการฟื้นฟูตนเองของสมอง

สวัสดีครับ



Tumeric หรือ ขมิ้น นอกจากใช้ประกอบอาหารยังสามารถใช้เป็นสมุนไพรรักษาอาการอักเสบรวมถึงป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิด และล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าขมิ้นยังออกฤทธิ์ให้สมองสามารถฟื้นฟูส่วนที่เสียหายได้ด้วยตัวเอง

นักวิทยาศาสตร์จาก Institute of Neuroscience and Medicine in Julich, ประเทศเยอรมันนีพบว่าสาร aromatic-turmerone ในขมิ้นออกฤทธิ์กระตุ้นให้ Cell สมองของหนูทดลองเจริญเติบโตอย่างเห็นได้ชัด  การทดลองทำโดยฉีดสาร aromatic-turmerone ที่สกัดจากขมิ้นให้หนูทดลองและทำการ scan สมองพบว่าส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มจำนวนของ Cell สมองมีการทำงานเพิ่มขึ้น นักวิทยาศาสตร์ยังได้ทดลองแช่ neural stem cells (NSCs) ของหนูทดลองในสาร aromatic-turmerone และพบว่ายิ่งเพิ่มความเข้มข้นของสารนี้มากขึ้น neural stem cells (NSCs) ก็ยิ่งเติบโตรวดเร็วขึ้น

คุณสมบัติของ neural stem cells (NSCs) ก็คือมันสามารถเจริญเติบโตเป็น Cell สมองทุกๆ ประเภทและมีบทบาทในการซ่อมแซมฟื้นฟูตัวเองของ cell สมองที่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม Dr Maria Adele Rueger หัวหน้าคณะสำรวจเปิดเผยว่าความสามารถของ neural stem cells (NSCs) เห็นผลได้ชัดเจนในสัตว์ขนาดเล็กๆ เช่นปลา แต่ไม่เห็นผลชัดเจนในมนุษย์และสัตว์ขนาดใหญ่

Dr Maria Adele Rueger บอกว่าการค้นพบครั้งนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น ยังต้องมีการศึกษาและทดลองอีกมากกว่าจะถึงขั้นตอนการทดสอบกับมนุษย์

ขมิ้นประกอบด้วยสารประกอบ สำคัญ 2 ชนิดคือ curcumin ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอักเสบและป้องกันมะเร็งบางชนิด และ aromatic-turmerone ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ไม่ค่อยให้ความสนใจนักแต่การค้นพบครั้งนี้จะทำให้มีการศึกษาคุณสมบัติของ aromatic-turmerone อย่างจริงจัง

ที่มา: BBC

Post a Comment

0 Comments

Ad Code