Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Buttercup แมวที่รอดชีวิตด้วยเลือดสุนัข

สวัสดีครับ



คำโบราณบอกว่าแมวมีเก้าชีวิตเพราะได้ชื่อว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่อดทนต่อภาวะเจ็บป่วยได้ดีกว่าสัตว์เลี้ยงประเภทอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้า  Buttercup แมวที่รอดชีวิตด้วยเลือดสุนัข


เดือนกันยายนที่เพิ่งผ่านมา Dr. Sean Perry สัตว์แพทย์ประจำ Marathon Veterinary Hospital in Marathon, ฟลอริดา, สหรัฐอเมริกา รับรักษาแมวชื่อ  Buttercup ที่ไม่ยอมกินอาหารมาหลายวันจนยืนไม่ไหว แล้วก็พบว่าเม็ดเลือดแดงของเจ้า Buttercup ต่ำมากจนอยู่ในขั้นอันตรายและอาจเสียชีวิตภายในไม่กี่ชั่วโมงถ้าไม่ได้รับการให้เลือด ปรากฎว่าโรงพยาบาลไม่มีเลือดแมวสำรองแต่มีเลือดสุนัขที่เจ้าของบริจาคให้เหลืออยู่และที่โชคดีกว่านั้นก็คือเลือดสุนัขนี้เป็นเลือดกรุ๊ปพิเศษที่เข้ากับเลือดของเจ้า Buttercup ได้พอดี Dr. Sean Perry ก็เลยตัดสินใจให้เลือดสุนัขเพื่อช่วยชีวิตมันอย่างเร่งด่วน  ผลการรักษาประสพความสำเร็จเป็นอย่างดีและตอนนี้เจ้า Buttercup ก็กลับไปวิ่งเล่นที่บ้านเรียบร้อยแล้ว



Dr. Sean Perry เปิดเผยว่าการรับเลือดจากสัตว์คนละชนิด (xenotransfusion) จะทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น เพราะระบบในร่างสัตว์จะสร้าง antibodies ขึ้นมาและหากได้รับเลือดด้วยวิธี xenotransfusion อีกก็จะเกิดการต่อต้านและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต  เขายังเปิดเผยว่า Buttercup ไม่ใช่แมวตัวแรกที่ได้รับเลือดจากสุนัขเพียงแต่ Buttercup เป็นรายแรกที่ได้รับการตรวจและวิเคราะห์อย่างละเอียดก่อนการให้เลือด

ภาพที่พวกเราชมอยู่ก็คือ Buttercup ที่โรงพยาบาลหลังการรักษาและระหว่างการรับเลือดสุนัข

ที่มา: http://www.businessinsider.com/cat-gets-blood-transfusion-from-dog-2014-10

Post a Comment

0 Comments

Ad Code