Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

คืบหน้ายาน Philae บนดาวหาง 67P

สวัสดีครับ

 Rosetta saw Philae drifting across the comet. 
 ESA/Rosetta/MPS for OSIRIS Team MPS/UPD/LAM/IAA/SSO/INTA/UPM/DASP/IDA

พวกเราที่ติดตามข่าวของยาน Philae ที่ลงจอดบนดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko ได้เป็นผลสำเร็จพร้อมส่งภาพที่ทาง European Space Agency นำออกเผยแพร่ 2 ภาพ หลังจากนั้นก็มีเพียงรายงานข่าวว่ายาน Philae ส่งข้อมูลจำนวนหนึ่งกลับมาที่ฐานปฎิบัติการ ESA  เท่านั้น   European Space Agency ได้เปิดเผยสภาพล่าสุดของยาน Philae ว่าอยู่ใน Sleeping Mode เนื่องจาก Battery สำรองถูกใช้หมดไปแล้วและยังไม่สามารถ charge พลังงานด้วยระบบ Solar ได้เนื่องจากตำแหน่งที่ยานจอดอยู่ขณะนี้อยู่ในมุมอับเนื่องจากระหว่างลงจอดยาน Philae กระดอนจากจุดจอดที่กำหนดไว้

European Space Agency แจ้งว่าขณะนี้ยานอวกาศ Rosetta กำลังเสาะหาว่ายาน Philae อยู่ในตำแหน่งใดสาเหตุที่ยาน Philae เกิดการกระดอนระหว่างลงจอดเนื่องจากเครื่องเจาะและสว่านที่ขาของยานไม่ทำงานทำให้เมื่อสัมผัสพื้นดาวก็กระดอนขึ้นลงอยู่ 2 ครั้งก่อนจะลงจอดในตำแหน่งที่อับสัญญาน อย่างไรก็ตามยาน Philae สามารถปฎิบัติงานขั้นแรกได้สำเร็จลุล่วงด้วยการเก็บข้อมูลบนดาวหางดวงนี้และส่งกลับมาที่ ESA ก่อนที่ Battery จะหมดหลังจากลงจอดประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์คาดว่ายาน Philae อาจกลับมาทำงานได้อีกครั้งเมื่อดาวหางโคจรไปอยู่ในตำแหน่งที่ทำให้มันสามารถรับแสงจากดวงอาทิตย์อีกครั้งหนึ่ง

ภาพประกอบวันนี้เป็นภาพที่ยาน Rosetta จับภาพการกระดอนครั้งแรกของยาน Philae ได้ทำให้เพิ่มโอกาสที่จะหาตำแหน่งของ ยาน Philae บนดาวหาง 67P

ที่มา:  CNET

Post a Comment

0 Comments

Ad Code