Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

สัตว์ชนิดใดที่รู้จักตัวเองเมื่อส่องกระจก?

สวัสดีครับ



นอกจากมนุษย์แล้วมีสัตว์โลกอีกไม่กี่ชนิดที่เมื่อเห็นตัวเองในกระจกแล้วรู้ว่าที่เห็นในภาพคือตัวเอง  และสัตว์โลกที่มีความสามารถนี้มีทั้งที่เป็นสัตว์แสนรู้อย่างช้าง และ โลมา แต่เชื่อมั้ยครับว่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของทุกๆ คนคือสุนัขไม่มีความสามาถนี้


National Geographic เปิดเผยข้อมูลที่ Liz Stelow จาก Veterinary Medical Teaching Hospital of the University of California ได้ศึกษาไว้ว่าถึงสุนัขจะเป็นสัตว์แสนรู้ แต่มันกลับไม่สามารถแยกแยะได้ว่าที่มันมองเห็นในกระจกเงาก็คือตัวมันเอง แต่กลับจำสุนัขตัวอื่นที่อยู่ในกระจกได้  ซึ่งเธอได้ให้เหตุผลว่าความสามารถในการแยกแยะตัวตนในกระจกเงาเป็นเรื่องสลับซับซ้อนซึ่งแม้แต่เด็กทารกที่ได้รับการดูแลอย่างดีก็อาจใช้เวลา 18 - 24 เดือนกว่าจะเรียนรู้ได้ ในขณะที่วิวัฒนาการของสุนัขจะให้ความสำคัญกับความสามารถในการแยกแยะกลิ่นมากกว่า

จากการศึกษาพบว่ามีสัตว์ไม่กี่ชนิดที่รู้จักตัวเองในกระจกเงา สัตว์เหล่านี้ก็คือช้างจากทวีปเอเซียเท่านั้น, โลมา, ลิงหลายๆ สายพันธ์ และนกกางเขน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลมามีความสามารถในการส่องกระจกขนาดที่สามารถสังเกตุว่า Code ที่เขียนโดยนักวิจัยมีความแตกต่างกันเมื่อมองจากกระจกในแต่ละมุม และช้างก็สามารถส่องกระจกเพื่อดูช่องปากของมันเอง

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ใช้กระจกเพื่อเพิ่มการสืบพันธ์ในนกฟลามิงโก และลดอาการพยศในฝูงมาที่เลี้ยงไว้

ที่มา: National Geographic

Post a Comment

0 Comments

Ad Code