Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

ภาพสวยๆ ของหมีขั้วโลก (Polar Bear) สัตว์โลกที่รอวันสูญพันธ์เนื่องจากน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลายจากสภาวะโลกร้อน

สวัสดีครับ



วันนี้เป็นวัน  International Polar Bear Day หรือวันหมีขั้วโลก สัตว์โลกที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์จากสภาวะโลกร้อนที่มนุษย์มีส่วนทำให้เกิดขึ้น  น้ำแข็งที่่ขั้วโลกเหนือซึ่งมีจำนวนน้อยลงเรื่อยๆ ทำให้พื้นที่สำหรับการอยู่อาศัย, หาอาหาร, สืบพันธ์ ของหมีขั้วโลกลดลงและจะหมดไปในวันที่น้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือละลายหมด


ข้อมูลจากการสำรวจโดย Steven C. Amstrup, หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ศูนย์  Polar Bears International (PBI) พบว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นบริเวณอ่าวฮัดสัน ทำให้หมีขั้วโลกไม่สามารถหาอาหารบนผืนน้ำแข็งบริเวณขั้วโลกและต้องขึ้นบกมาหาอาหารซึ่งส่งผลกระทบหลายด้าน อันดับแรกคือหมีขั้วโลกจะสูญเสียน้ำหนักวันละประมาณ 1 กิโลกรัมเมื่ออยู่บนพื้นดินที่ปราศจากน้ำแข็งปกคลุม และเมื่อหมีขั้วโลกที่หิวโหยขึ้นบกใกล้พื้นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ โอกาสเสี่ยงที่เกิดขึ้นก็คือมนุษย์อาจถูกทำร้ายในเวลาเดียวกันหมีขั้วโลกก็อาจตกเป็นเหยื่อของมนุษย์เช่นกัน

Steven C. Amstrup บอกว่าการหาทางอนุรักษ์หมีขั้วโลกเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของมนุษย์มากที่สุดเนื่องจากต่อสู้กับสภาวะโลกร้อนและทำให้น้ำแข็งบริเวณขั้วโลกเหนือหยุดละลาย ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของมนุษย์ทั้งโลก

และเนื่องในโอกาสวัน International Polar Bear Day ผมมีภาพสวยๆ ของหมีขั้วโลกจาก National Geographic มาฝากครับ



แม่หมีขั้วโลกกับลูกๆ 

หมีขั้วโลกกับน้ำแข็งที่เหลือน้อยลง


หมีขั้วโลกกับบริเวณที่เคยมีแต่น้ำแข็ง


หมีขั้วโลกกับน้ำแข็งที่เป็นเหมือนชีวิตของมัน


เห็นภาพนี้ ใครไม่รักหมีขั้วโลกก็แปลกแล้ว!


ภาพ Selfie เมื่อหมีขั้วโลกกด Shutter กล้องแอบถ่าย


มือนี้อยู่ได้หลายวัน หมีขั้วโลกกับซากวาฬ

เมื่ออิ่ม หมีขั้วโลกก็ไม่อันตรายมากอย่างที่เคยเป็น


Post a Comment

0 Comments

Ad Code