Ad Code

Ticker

10/recent/ticker-posts

Ming - สัตว์ที่อายุยืนนานที่สุดในโลกถึง 507 ปี ตอนถูกพบยังมีชีวิตอยู่แต่ถูกแช่แข็งเพราะความเข้าใจผิด

สวัสดีครับ



พวกเราคิดว่าสัตว์ที่มีอายุยาวนานที่สุดในโลกน่าจะมีอายุประมาณกี่ปีและคือสัตว์ประเภทใด  คำตอบก็คือ 507 ปีและเป็นหอยชนิดหนึ่ง  แต่สิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็คือตอนที่นักวิทยาศาสตร์พบมันที่ชายฝั่งทะเลประเทศ Iceland เมื่อปี ค.ศ.2006  มันยังมีชีวิตอยู่แต่นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้คิดว่ามันจะมีอายุมากขนาดนี้ ก็เลยจับมันโยนเข้าช่อง freeze ระหว่างรอพิสูจน์จนมันเสียชีวิต



นักวิทยาศาสตร์จาก Bangor University พบหอยตัวนี้ที่ชายฝั่งทะเลประเทศ Iceland ในปี ค.ศ. 2006   และทราบว่าตัดสินใจผิดอย่างมหันต์เมื่อผลการพิสูจน์พบว่ามันมีอายุหลายร้อยปี  ในขั้นต้นจากการนับรอยเส้นบนเปลือกหอย พวกเขาคิดว่ามันมีอายุประมาณ 400 ปี ก็เลยตั้งชื่อมันว่า Ming ซึ่งหมายถึงราชวงศ์หมิงซึ่งปกครองประเทศจีนเมื่อประมาณ 400 ปีก่อน  แต่ผลการตรวจสอบด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยขึ้นพบว่าความจริงแล้วอายุของหอยตัวนี้ก่อนจะถูกแช่แข็งในช่อง freeze คือ 507 ปี หรือมันเกิดหลังโคลัมบัสพบทวีปอเมริกาแค่ 7 ปีเท่านั้น

ภาพทีพวกเราชมอยู่ก็คือซากของ Ming หอยอายุ 507 ปีครับ

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2505155/Worlds-oldest-creature-confirmed-507-years-old-scientists-KILLED-shellfish.html

Post a Comment

3 Comments

  1. ชุ่ยมั๊ย นักวิทยาศาสตร์ ตายแล้ว ก็ปล่อยผ่านไปเหรอ พิมย์มาได้ เป็นการเข้าใจผิด ธรรมชาติได้รับความเสียหาย !!!!

    ReplyDelete
  2. นักวิทยาศาสตร์ก็ผิดพลาดได้ The Telegraph รายงานว่านักวิทยาศาสตร์ฆ่าหอยตัวนี้โดยไม่ตั้งใจ เมื่อจับมันได้ก็เข้าข่อง Freeze ตามวิธีปฏิบัติปกติโดยไม่รู้อายุของมันจนเมื่อตรวจใน Lab (http://www.telegraph.co.uk/news/science/science-news/10447117/Worlds-oldest-creature-was-507...but-scientists-killed-it.html)

    ReplyDelete
  3. ปกติหอยที่จับได้ก็ต้อง Freeze อยู่แล้ว ปล่อยไว้ที่อุณหภูมิปกติก็คงตายและเน่าก่อนจะได้ตรวจ

    ReplyDelete

Ad Code